Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Collagen tươi là gì? Tác dụng tuyệt vời của collagen tươi

3/15/2021 2:11:00 PM

Collagen là gì? Vai trò của collagen trong cơ thể ? Có bao giờ bạn tự hỏi điều đó ? Hôm nay, tôi - dược sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương đến từ Siêu Thị Mỹ Phẩm sẽ cùng bạn giải đáp những vấn đề này.

1. Collagen là gì ? 

Collagen là một loại trong những loại protein quan trọng mà cơ thể tạo ra tự nhiên và nó chiếm khoảng 25-30% lượng protein trong cơ thể.

Collagen xuất hiện nhiều ở các vị trí khác nhau với nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể con người như xây dựng da, xương, gân và dây chằng, tạo sụn, mô linh hoạt giữa xương, trong tai và mũi, tạo cơ bắp và mạch máu. Đặc biệt collagen chiếm khoảng 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì của da. Chính vì vậy collagen là yếu tố then chốt quyết định đến tính đàn hồi, săn chắc và mịn màng của làn da.

collagen-trong-co-the.png

Trong cơ thể collagen giống như một loại keo dán, tạo nên liên kết tế bào, giữ cho tất cả các mô tế bào dính chặt vào nhau, có trật tự và liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành một cấu trúc hoàn chỉnh. Ngoài ra collagen còn có tác dụng kích thích và hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ.

Tuy nhiên theo thời gian và do các tác động bên ngoài, sự sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể sẽ giảm xuống, lượng collagen sẽ dần mất đi. 

Vì là thành phần tham gia vào cấu tạo với nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể nên sự suy giảm về cả chất lượng và số lượng collagen sẽ khiến cơ thể lão hóa ở nhiều cơ quan khác nhau. Trong đó sự thay đổi trên làn da và khuôn mặt là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Biểu hiện dễ thấy nhất là khiến da dần chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn.

Chính vì collagen là dưỡng chất rất cần thiết và quan trọng đối với cơ thể nên việc bổ sung collagen từ bên ngoài vào cơ thể là một trong các phương pháp hiện tại được nhiều người quan tâm lựa chọn và áp dụng. Trong đó có 2 lựa chọn mà chị em phái đẹp vẫn thường xuyên áp dụng hiện nay là bổ sung bằng collagen tươi và bổ sung bằng các dạng collagen thường khác nhau

Tương đương với 2 phương pháp bổ sung collagen cơ bản là phương pháp bổ sung collagen ngoại sinh tức là “từ ngoài vào trong” thông qua các loại sản phẩm thoa ngoài da cụ thể là sử dụng collagen tươi và phương pháp nội sinh “từ trong ra ngoài” thông qua việc ăn uống thực phẩm chứa collagen hoặc các loại sản phẩm uống bổ trợ chứa các dạng collagen thường.

Tìm hiểu thêm: collagen tốt nhất

2. Collagen tươi là gì? có vai trò như thế nào trong quá trình phục hồi cho cơ thể chúng ta.

Bản chất: collagen tươi bản chất là một sản phẩm sinh học bổ sung collagen cho da, có kết cấu vô cùng đậm đặc với hàm lượng nguyên chất lên tới 90%.

Nguồn gốc của collagen tươi: collagen tươi được chiết xuất từ da hoặc mô của cá, bò, lợn,... Tất cả đều nguyên chất và không lẫn các chiết xuất khác. Bên cạnh hàm lượng nguyên chất cao, cấu trúc tương đồng với làn da của con người collagen tươi còn chứa các thành phần chống lão hóa, axit amin, vitamin ở dạng hạt phân tử nano cực nhỏ.

Nhờ đó mà collagen tươi có thể dễ dàng thẩm thấu sâu qua các lớp biểu bì, thân bì để vào tận hạ bì, nuôi dưỡng da từ bên trong, từ đó giúp nuôi dưỡng sâu từng tế bào, bảo vệ da một cách toàn diện, mang lại khả năng tái tạo da hiệu quả rõ rệt và nhanh chóng.

3. Những điểm khác biệt giữa Collagen thường và Collagen tươi?

Là 2 khái niệm phổ biến trên thị trường hiện nay nhưng không phải tất cả các chị em đều hiểu rõ về 2 khái niệm này. Và có một câu hỏi bâng khuâng là sự giống và khác nhau giữa 2 loại collagen thường và collagen tươi, tôi sẽ giải đáp ngay sau đây:

Giống: về cơ bản 2 loại collagen này khá giống nhau về công dụng là đều bổ sung thêm lượng collagen thiếu hụt từ bên ngoài vào trong cơ thể, có khả năng chống lão hóa và giúp trẻ hóa làn da.

Khác: trên thực tế cũng có nhiều điểm khác biệt giữa 2 loại như:

Dạng bào chế: Collagen tươi thường được sản xuất ở dạng thoa ngoài da như serum, tinh chất (dạng lỏng), bôi trực tiếp lên da. Trong khi đó Collagen thường có thể được sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau như: viên nang cứng, viên nang mềm, dạng nước, bột uống.

collagen-tuoi.jpg

Collagen tươi – sản xuất dạng serum bôi ngoài da.

Hàm lượng: Collagen tươi có hàm lượng gấp 10 lần so với các dạng collagen thông thường.

Độ thích ứng: Nhiều chuyên gia đã đánh giá collagen tươi có độ lành tính và an toàn cao hơn, tương thích với mọi thể trạng, làn da nhạy cảm nhất. 

Khả năng hấp thu: kết cấu tinh chất của collagen tươi tương đồng với cấu trúc làn da nên da dễ dàng hấp thụ nhanh, thẩm thấu sâu vào da. Collagen tươi sẽ giúp bổ sung collagen cho làn da nhanh hơn collagen thông thường. Vì vậy collagen tươi sẽ phát huy tác dụng ngay từ những lần đầu tiên sử dụng, loại Collagen thông thường cần có thời gian chuyển hóa trong cơ thể nên có thể bị hao hụt và có tác dụng chậm.

4. Công dụng của collagen tươi với làn da

Không có nhiều khác biệt về tác dụng của collagen tươi đối với làn do so với collagen thường. Một số tác dụng cụ thể của collagen tươi đối với làn da đó là:

  • Collagen tươi giúp trẻ hóa làn da, chống các dấu hiệu lão hóa da hiệu quả như nếp nhăn, khô ráp,... 

collagen-tre-hoa-da.jpg

Công dụng trẻ hóa da của collagen.

  • Làm vết thương liền nhanh chóng và làm mờ dần các vết sẹo, kể cả những vết sẹo lâu năm, tránh cho da bị sần sùi kém mịn màng.
  • Duy trì sự căng mịn và trẻ trung cho làn da, làm mờ các nếp nhăn, chống chảy xệ
  • Ngăn chặn sự tích tụ và hình thành các hắc tố melanin giúp ngăn ngừa xuất hiện các vết nám tàn nhang
  • Cung cấp dinh dưỡng và dưỡng ẩm cho da, giúp da căng bóng mềm mịn, trắng sáng
  • Collagen tươi có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da mịn màng hơn. 

5. Những lưu ý khi sử dụng collagen tươi

Lựa chọn nguồn collagen chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng, tránh sử dụng các chế phẩm kém chất lượng có thể gây tình trạng nhiễm trùng da hoặc viêm da dị ứng toàn thân.

Nắm bắt được xu thế thị trường nên ngày càng có nhiều sản phẩm bổ sung collagen xuất hiện trên thị trường của nhiều công ty sản xuất khác nhau đi kèm với các giá tiền khác nhau. Nhiều chị em thích sản phẩm có mẫu mã đẹp mắt, sang trọng. Nắm được tâm lý đó, nhiều hãng sản xuất ra những sản phẩm kém chất lượng không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định về chất lượng và độ an toàn dưới những hình thức rất đẹp mắt và thu hút. Chính vì vậy bạn cần tỉnh táo và lựa chọn được nguồn sản phẩm chất lượng cho mình.

Với những người có làn da quá nhạy cảm, để tránh các tác dụng phụ do collagen tươi gây ra như ngứa, ửng đỏ cần kiểm tra độ tương thích của collagen tươi với da mặt của bạn trước khi sử dụng. Có thể bôi một ít Collagen tươi lên cổ tay hoặc một vùng nhỏ trên da mặt để kiểm tra. Nếu không có các hiện tượng bị kích ứng như ngứa, sưng đỏ thì có thể sử dụng lên vùng da mặt.

Làm sạch da trước khi sử dụng collagen tươi, nên sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Sẽ rất uổng phí cho lượng tinh chất collagen tươi bạn đã sử dụng trên da mặt nếu như bạn không có một quy trình skincare đầy đủ và chi tiết từ tẩy trang, rửa mặt, lotion. Nếu da mặt không được làm sạch cẩn thận thì dù kích thước nano của tinh chất collagen tươi cũng không thể xuyên qua lớp bụi bẩn để thẩm thấu vào tận sâu bên trong làn da. Thực hiện tẩy tế bào chết để quá trình hấp thu collagen tươi vào da là tối ưu nhất, tránh việc các tế bào chết làm hàng rào ngăn cản, giảm sự hấp thu của collagen tươi

Có lối sống lành mạnh và tập trung nhiều vào sức khỏe như đảm bảo đủ dinh dưỡng, nhiều thực phẩm tự nhiên giàu vitamin, khoáng chất, các thực phẩm giàu protein để tăng quá trình tự tổng hợp collagen. Không thể bỏ qua những thực phẩm tự nhiên giúp đẩy mạnh quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể như các loại quả giàu vitamin C (cam, quýt, cà chua,..) các loại rau màu xanh đậm (bông cải xanh, cải bó xôi, cải bắp,..) chế phẩm từ đậu, các loại rau củ màu đỏ (ớt chuông, cà rốt, củ dền,..),các thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá thu,..

collagen-trong-thuc-pham.jpg

Thực phẩm giàu vitamin C giúp đẩy mạnh quá trình tổng hợp collagen.

Hạn chế tối đa các tác nhân có hại gây suy giảm mức collagen trong cơ thể. Ngoài yếu tố thời gian, ba yếu tố chính sẽ làm giảm mức collagen gồm: ánh sáng mặt trời, hút thuốc và đường.

Những thói quen tốt như luôn sử dụng kem chống nắng, chế độ ăn hạn chế đường và tinh bột, hay hạn chế tiếp xúc với thuốc lá sẽ giúp bạn giảm được sự suy giảm collagen. Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, uống đủ nước mỗi ngày, ăn uống khoa học để đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, đào thải các chất độc ra bên ngoài không chỉ giúp bạn có được một lần da trẻ trung, mịn màng mà còn giúp bạn có được một cơ thể khỏe khoắn nữa.

Không vì tác dụng vi diệu của collagen mà dẫn đến tình trạng lạm dụng quá mức lượng collagen trên da, làm da bị "quá tải", không hấp thụ hết tinh chất collagen dẫn đến nổi mụn.

Điều này không chỉ gây lãng phí lượng tinh chất collagen tươi, mà còn để lại những hậu quả nặng nề cho làn da khi bạn sử dụng không hợp lý và quá liều lượng. 

Xem thêm:https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/review-top-collagen-tot-nhat-hien-nay-tren-thi-truong.html

6. Sử dụng collagen tươi đúng cách 

Tốt nhất nên dùng vào buổi tối như một sản phẩm dưỡng da ban đêm. Nếu da bạn có dấu hiệu lão hóa nhiều và cần bổ sung Collagen nhiều hơn có thể dùng ngày 2 lần vào sáng và tối.

Sau khi thực hiện quá trình skincare qua bước tẩy trang và dùng sữa rửa mặt, cân bằng pH cho làn da

Lấy một lượng tinh chất collagen tươi vừa đủ ra lòng bàn tay rồi xoa nhẹ hai lòng bàn tay với nhau cho đến khi ấm lên. Áp hai lòng bàn tay lên mặt sau đó massage nhẹ nhàng, tập trung vào những vùng bị nhăn nhiều từ cổ lên đến đỉnh trán cho đến khi tinh chất thẩm thấu hoàn toàn 

Sử dụng với liều lượng hợp lý, tránh tình trạng quá tải cho da mặt gây ra các tác dụng phụ không mong muốn

Để đạt hiệu quả tuyệt đối hãy sử dụng sản phẩm theo đúng liệu trình điều trị từ 2 - 3 tháng. Bên cạnh đó có chế độ giãn cách hợp lý để da mặt có thời gian nghỉ ngơi và có thể hấp thụ hết lượng collagen đã nạp vào từ liệu trình trước, tránh tình trạng collagen quá tải. Thường là ngừng sử dụng 1 tháng rồi mới bắt đầu liệu trình tiếp theo

Bổ sung collagen tươi cho làn da chắc chắn là một lựa chọn đúng đắn và rất phù hợp để bạn sở hữu một làn da trẻ trung và mịn màng, không còn nỗi lo về lão hóa hay nếp nhăn giúp giữ mãi vẻ đẹp của thời thanh xuân cho bạn. Bên cạnh việc bổ sung collagen tươi mỗi tối cũng đừng quên bỏ qua chế độ ăn dinh dưỡng cũng như duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học để luôn có sức khỏe tốt.

Trên đây là những thông tin về collagen tươi là gì? Và những công dụng tuyệt vời của nó. Nếu cần tư vấn thêm thông tin hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0398.883.456.

 Dược sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương

Xem thêm: 

Tin tức nổi bật