Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Intermittent Fasting là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Intermittent Fasting

2/4/2021 3:21:00 PM

Các cô gái ơi, tết đến xuân về bạn quan tâm đến điều gì nhất? Có phải các chị em đang trăn trở làm thế nào có được làn da đẹp, dáng chuẩn để thật rạng rỡ dịp Tết này phải không? Hiểu được tâm lý của chị em hôm nay Siêu Thị Mỹ Phẩm sẽ giới thiệu một phương pháp giảm cân lạ mà quen đó là nhịn ăn. Nhịn ăn nghe thì thật tiêu cực tuy nhiên hãy đọc hết phương pháp Intermittent Fasting là gì? sau đây, không tiêu cực như bạn nghĩ đâu mà có thể giúp lấy lại vóc dáng rất nhanh đấy.

Intermittent-Fasting-la-gi.jpg

Tất tần tật những điều cần biết về Intermittent Fasting (IF)

Intermittent Fasting (IF) là gì?

Intermittent Fasting (IF) là một phương pháp nhịn ăn theo chu kỳ để giảm cân hay còn gọi là nhịn ăn gián đoạn. Phương pháp này sẽ giúp cho những bạn đang muốn giảm cân có thể giảm cân một cách rất nhanh chóng mà đặc biệt là vẫn có thể giữ được cơ. Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp không tập trung vào chế đồ ăn, món ăn nạp vào cơ thể mà chú trọng đến việc bạn sẽ ăn lúc nào mà thôi. Nhịn ăn gián đoạn không được xem là một  “chế độ ăn kiêng” mà là một “hình thức ăn uống”. Đây là phương pháp giảm cân dựa trên nguyên tắc cho phép cơ thể bạn đốt cháy những chất béo thừa. Khi bạn đói thì cơ thể sẽ sử dụng chất béo dự trữ của chính mình. 

Intermittent Fasting gây tranh cãi rất nhiều bởi vì nó đi ngược lại với khái niệm ăn uống truyền thống là không được nhịn ăn nhưng thật sự là có rất nhiều người đã áp dụng nó và thành công. 

Lợi ích của phương pháp Intermittent Fasting - IF

Không phải tự nhiên phương pháp Intermittent Fasting này được chị em quan tâm đâu, bởi chính phương pháp này mang lại nhiều lợi ích không chỉ đối với việc giảm cân như:

  • Dạ dày: dạ dày có thời gian được nghỉ ngơi, giảm các áp lực về việc phải nghiền nát, tiêu hóa thức ăn.
  • Nhịn ăn hạn chế việc mất cơ bắp hơn so với việc cắt giảm lượng calo liên tục trong thời gian dài 
  • Giảm cân hiệu quả: việc nhịn ăn giúp bạn loại bỏ mỡ thừa, giảm cân
  • Tim mạch: Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm  LDL Cholesterol, Triglyceride, viêm, đường huyết và kháng Insulin, các yếu tố gây nên bệnh tim mạch, kéo dài tuổi thọ. 
  • Chống viêm: Các nghiên cứu cho thấy giảm dấu hiệu viêm, một trong các nguyên nhân gây nên các bệnh mãn tính 
  • Não bộ: Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp gia tăng một hocmon là BDNF và giúp hỗ trợ phát triển các tế bào thần kinh mới và ngăn ngừa bệnh Alzheimer 
  • Nhiều trường hợp cho thấy fasting kết hợp với chế độ ăn ít đường và tinh bột còn làm giảm kích thước của các khối u trong cơ thể.

Cách áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn Intermittent Fasting - IF

Có nhiều cách để Intermittent Fasting, đơn giản chỉ cần bạn nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định thì đã gọi là Intermittent Fasting. Sau đây là 3 cách đơn giản và thường được áp dụng:

  • Phương pháp 16/8: Điều này đơn giản có nghĩa là bạn được quyền ăn bình thường 3 bữa nhưng chỉ ăn trong vòng 8 tiếng, sau đó hoàn toàn không ăn gì trong 16 tiếng còn lại. Mới nghe có thể khá khó nhưng với 1 người bình thường có thể ăn tối lúc 8 giờ và 8 sáng hôm sau mới ăn sáng lại thì cũng đã nhịn được 12 tiếng rồi và nhịn thêm 4 tiếng nữa thì cũng không phải quá khó khăn. Phương pháp 16/8 còn còn có tên khác là Leangains 
  • Phương pháp 5/2: Phương pháp này cho phép bạn ăn bình thường trong 5 ngày và chỉ ăn 1 - 2 bữa khoảng 500 - 600 calo trong 2 ngày còn lại.

Intermittent-Fasting-la-gi-1.jpg

Các phương pháp áp dụng nhịn ăn gián đoạn Intermittent Fasting (IF)

  • Phương pháp 24 hours Fasting: Phương pháp này gắt gao hơn. Bạn chỉ ăn 1 bữa duy nhất trong ngày.
  • Eat – Stop – Eat: Thực hiện 1-2 lần 1 tuần trong đó nhịn ăn từ tối hôm trước đến tối hôm sau.
  • Alternate day fasting: Gọi là nhịn ăn cách ngày, cứ 2 ngày ăn thì 1 ngày nhịn xen kẽ nhau

Vì bạn chỉ ăn 1 - 3 bữa một ngày nên bạn có thể chọn thực phẩm mà mình yêu thích, bổ sung chất béo tốt có trong bơ và cá, protein trong trứng, ăn thêm rau quả sẽ là một lựa chọn thông minh.

Lưu ý khi sử dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn Intermittent Fasting - IF

1. Những thay đổi trong quá trình áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn Intermittent Fasting

  • Nếu nhịn ăn vào buổi sáng dễ dẫn đến tình trạng đau dạ dày nguyên nhân không phải vì phương pháp Intermittent Fasting - IF đến từ độ pH trong dạ dày xuống thấp vượt ngưỡng cho phép. Thông thường độ pH của dạ dày dao động từ 2-2,5, khi uống rượu bia, nước có ga, hút thuốc, ăn thức ăn cay hoặc chua, nồng độ acid sẽ tăng cao, độ pH giảm xuống mức 1 hoặc hơn. Điều này gây mất cân bằng trong dạ dày, dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, viêm loét…
  • Hormone tăng trưởng: Tăng lên gấp 5 lần, đây là điều có lợi cho sự gia tăng cơ bắp và giảm mỡ.
  • Insulin: Độ nhạy Insulin tăng lên và mức Insulin giảm đáng kể, với mức Insulin thấp sẽ làm cho chất béo được lưu trữ dễ đào thải hơn. 
  • Ngoài ra nó còn giải phóng hormone norepinephrine đốt chất béo
  • Sửa chữa tế bào: Khi nhịn ăn, tế bào của bạn thực hiện những sửa chữa để cho phù hợp, trong đó quá trình Autophagy, nơi các tế bào sẽ tiêu hóa và loại bỏ các protein cũ và không hoạt động tốt bên trong tế bào. 
  • Gen: Có một số thay đổi trong chức năng của gen liên quan đến tuổi thọ và gia tăng khả năng chống bệnh tật 
  • Gia tăng trao đổi chất lên 3.6-14%: Nghe có vẻ vô lý nhưng đã có nghiên cứu về vấn đề này.

2. Những người không nên áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn này

  • Thiếu cân (BMI <18,5).
  • Đang có thai và cho con bú (bạn cần dinh dưỡng cho đứa trẻ).
  • Người dưới 18 tuổi. Cơ thể của bạn vào giai đoạn này sẽ cần dinh dưỡng để phát triển. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ thật cẩn thận trước khi bắt đầu bất cứ chế độ ăn kiêng nào.
  • Có vấn đề về đường huyết, bị gout hoặc nồng độ axit uric cao…

Trên đây là tất tần tật những điều cần biết về phương pháp nhịn ăn Intermittent Fasting. Với phương pháp này, đơn giản hiệu quả cao và tốt cho sức khỏe tuy nhiên cần pháp áp dụng đúng  bạn nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào các bạn hãy liên lạc với chúng tôi qua số hotline: 0398883456

Tin tức nổi bật