Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị ngứa vùng kín sau sinh hiệu quả

3/19/2020 3:48:00 PM

Ngứa vùng kín sau sinh là tình trạng chung của rất nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh em bé. Sau sinh cơ thể của phụ nữ chưa hoàn toàn toàn hồi phục cộng thêm việc phải bù đầu chăm con, nếu gặp phải tình trạng ngứa vùng kín thì chắc rằng chị em sẽ vô cùng khó chịu và cảm thấy phiền toái. Vậy tại sao lại xuất hiện triệu chứng ngứa vùng kín sau sinh và cách khắc phục như thế nào? 

Tôi là Hồng Vân, dược sĩ công tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nói chung, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ nói riêng. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ cho chị em một số vấn đề về tình trạng ngứa vùng kín sau sinh của chị em như nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị hiệu quả.

Ngứa vùng kín sau sinh

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín sau sinh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín sau sinh nhưng có một số nguyên nhân phổ biến sau:

Do sự thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố sau sinh do sự suy giảm đột ngột của estrogen, khiến pH âm đạo thay đổi. Khi môi trường pH bị ảnh hưởng sẽ xảy ra sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn từ đó xuất hiện ngứa vùng kín.

Hiện tượng stress kéo dài

Khi bị stress lâu sẽ làm hormone trong cơ thể bị thay đổi, làm rối loạn và mất cân bằng độ pH trong cơ thể. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển làm vùng kín dễ bị ngứa.

Viêm nấm âm đạo làm bị ngứa vùng kín

Khi mắc bệnh viêm nấm âm đạo sẽ có các triệu chứng như khí hư màu vàng, trắng, mùi hôi. Âm đạo cùng sẽ bị tấy đỏ và xuất hiện tình trạng ngứa rát, vô cùng khó chịu.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh vùng kín không đúng cách như lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt sẽ dễ làm vùng kín bị ngứa và viêm nhiễm.

Chế độ ăn uống không khoa học

Nếu chế độ ăn uống không khoa học, lành mạnh cũng có thể là nguyên nhân gây ngứa âm đạo. Những thực phẩm chứa dầu mỡ, đồ ăn cay nóng hay sử dụng các chất kích thích như hút thuốc, cafe, rượu bia,… gây kích ứng vùng da mỏng ở âm đạo, chị em sẽ có cảm giác ngứa ngáy. 

Quan hệ tình dục "quá sớm"

Sau sinh, sức khỏe phụ nữ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, vùng kín vẫn còn bị tổn thương, vì thế phụ nữ nên kiêng cữ chuyện “yêu” ít nhất trong 6 tuần đầu hoặc đến khi hết sản dịch, vì nếu quan hệ quá sớm có thể khiến vết thương nghiêm trọng hơn, gây viêm nhiễm, ngứa vùng kín.

Mặc đồ lót quá chật

Khi mặc đồ lót quá chật sẽ làm cho môi trường vùng kín bị nóng và ẩm ướt  làm cho độ pH thay đổi dễ bị viêm nhiễm phụ khoa và ngứa vùng kín nữ.

Nguyên nhân ngứa vùng kín sau sinh

Triệu chứng ngứa vùng kín sau sinh

Một số dấu hiệu nhận biết ngứa vùng kín để các mẹ phát hiện sớm và kịp thời chữa trị:

  • Huyết trắng tiết ra nhiều, có màu khác lạ như là màu vàng xanh, trắng và hôi,…
  • Vùng kín có cảm giác ngứa ngáy khó chịu.
  • Đau rát khi quan hệ tình dục.
  • Đau rát khi đi tiểu.

Cách trị ngứa vùng kín sau sinh hiệu quả

Hiện nay, có nhiều cách chữa ngứa vùng kín sau sinh hiệu quả cho chị em, có thể sử dụng cách chữa đơn giản bằng nguyên liệu tự nhiên hoặc với các phương pháp khác như sử dụng thuốc đặt phụ khoa. Tuy nhiên, khi có triệu chứng ngứa vùng kín, chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để biết nguyên nhân gây ngứa vùng kín là gì, từ đó có phương pháp chữa trị phù hợp.

Chữa ngứa vùng kín sau sinh bằng nguyên liệu tự nhiên 

Nếu tình trạng ngứa vùng kín sau sinh do vệ sinh vùng kín không đúng cách thì chị em có thể áp dụng cách chữa trị sau:

Chuẩn bị:

Lá trầu không hoặc lá chè xanh 

Cách làm:

  • Lá trầu không hoặc lá chè xanh đem rửa sạch với nước muối đã được pha loãng.
  • Sau đó, vò nát nguyên liệu cho vào nồi hoặc ấm đun sôi với nước.
  • Khi nước ở nhiệt độ vừa phải (nước ấm) chị em dùng nước này để ngâm rửa ở bên ngoài vùng kín, sau đó dùng khăn khô sạch để lau khô vùng kín một cách nhẹ nhàng.
  • Thực hiện cách này mỗi tuần 2-3 lần để vùng kín luôn khô ráo, giảm ngứa hiệu quả.

Chữa ngứa vùng kín sau sinh bằng thuốc

Nếu nguyên nhân ngứa ở vùng kín sau sinh do vi khuẩn hoặc nấm thì chị em có thể được điều trị bằng thuốc phù hợp để không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cũng như sức khỏe của sản phụ và bé. 

Thông thường các thuốc đặt phụ khoa có công dụng điều trị tại chỗ nên các mẹ có thể yên tâm trong điều trị.

Cách trị ngứa vùng kín sau sinh

Phòng tránh ngứa vùng kín sau sinh

Ngứa vùng kín sau sinh không khó để điều trị nhưng tình trạng này lại rất dễ tái phát. Để ngăn ngừa tình trạng ngứa vùng kín, chị em cần có biện pháp phòng tránh như sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, nên dùng dung dịch vệ sinh phù hợp với môi trường vùng kín. Không vệ sinh quá nhiều lần một ngày vì như vậy có thể vô tình loại bỏ hết vi khuẩn có lợi khiến môi trường vùng kín bị mất cân bằng, vi khuẩn có hại xâm nhập.
  • Khám phụ khoa định kỳ giúp chị em có thêm thông tin bổ ích về sức khỏe sinh sản và cách phòng tránh các bệnh lý thường gặp. Việc này cũng để các mẹ kịp thời chữa trị ngứa phụ khoa nếu sức khỏe có bất thường.
  • Hạn chế ăn các đồ cay nóng và không uống rượu bia, chị em nên ăn sữa chua hàng ngày, vì trong sữa chua có chất diệt khuẩn tốt.
  • Quan hệ tình dục chung thủy, dùng bao cao su khi quan hệ giúp tránh lây nhiễm bệnh cho nhau cũng như tránh mang thai ngoài ý muốn.

Trên đây, tôi vừa cung cấp cho chị em những kiến thức cơ bản về ngứa vùng kín sau sinh. Khi chị em biết được nguyên nhân gây bệnh sẽ có cách điều trị phù hợp. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ hữu ích với chị em.

Xem thêm: 

Tin tức nổi bật