Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Peel da là gì? Có nên dùng phương pháp peel da không?

1/29/2021 9:18:00 AM

Một làn da khỏe mạnh, trắng sáng chắc hẳn đều là mơ ước của chị em phụ nữ chúng mình. Và để có được điều đó quả thực không dễ dàng gì, đôi khi còn mang lại những tác dụng ngược lại. Trong bài viết hôm nay, hãy để Siêu Thị Mỹ Phẩm giới thiệu cho các bạn về một phương pháp làm đẹp mới mang lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn – “Peel da”.

1. Peel da là gì?

Các bạn đã từng nghe đến phương pháp Peel da chưa? Các bạn có bao giờ thắc mắc Peel da là gì không? Thật ra, Peel da hay còn gọi là thay da sinh học hoặc lột da hóa học. Đây là phương pháp làm đẹp sử dụng các hợp chất tự nhiên, các chất hóa học tác động vào các tầng da (nông hay sâu tùy thuộc vào kỹ thuật peel da) nhằm thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới, giúp loại bỏ các tế bào da chết, vi khuẩn và bụi bẩn nằm sâu dưới lỗ chân lông. 

peel-da-la-gi.jpg

Peel da thúc đẩy quá trình thay da sinh học.

Các hợp chất tự nhiên, chất hóa học sử dụng trong quá trình Peel da:

  • Alpha Hydroxy Acid (AHA)

Đây là loại acid có nguồn gốc từ tự nhiên, còn có tên gọi dễ thương khác là “acid hoa quả”. Trong các sản phẩm mỹ phẩm thường hay gặp hai loại phổ biến là: acid glycolic và acid lactic. Công dụng của AHA là kháng khuẩn, dưỡng ẩm, ức chế sắc tố melanin, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen – tăng cường độ đàn hồi cho da và làm bong phần da chết.

Tuy nhiên, hai loại acid này chỉ có tác dụng trên bề mặt da, chứ không tác động sâu bên trong, nên nó là lựa chọn tối ưu cho những ai gặp phải vấn đề trên bề mặt da, bao gồm: da khô, thô ráp, da lão hóa do khói bụi, mặt trời hay tuổi già, da bị nám, tàn nhang, da không đều màu, mụn cám… Thời gian phục hồi từ 7 – 10 ngày tùy theo từng loại da.

AHA là một acid có khả năng gây kích ứng cao, do đó các nàng có làn da quá nhạy cảm không nên sử dụng những sản phẩm có chứa AHA để peel da nhé!

peel-da-bang-AHA.png

Tác động của AHA trên bề mặt da.

  • Salicylic Acid (BHA)

Các acid trong nhóm BHA tẩy tế bào chết cho da dầu và nhiều mụn tốt hơn nhóm AHA. Nếu AHA chỉ có tác dụng trên bề mặt da thì BHA lại dễ dàng xuyên qua các lỗ chân lông, tác động sâu bên trong giúp loại bỏ các bã nhờn gây tắc nghẽn, kiểm soát lượng dầu dư thừa – rất thích hợp cho người da dầu.

Vì vậy, BHA phù hợp cho các làn da gặp vấn đề về: da dầu, lỗ chân lông to, các vấn đề về mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc … 

Lưu ý nho nhỏ cho các nàng khi sử dụng sản phẩm có chứa BHA đó là vấn đề chống nắng. Do đó, bạn cần hạn chế sử dụng sản phẩm vào ban ngày, và sau khi tẩy da chết bạn cần đảm bảo chống nắng thật tốt.

  • Trichloroacetic Acid (TCA)

Đây là một dạng acid hữu cơ có công dụng tái tạo lại cấu trúc của da, trị thâm, nám, tàn nhang, cải thiện màu da và đem lại hiệu quả trắng sáng cho làn da của bạn.

Tùy theo nồng độ của TCA được dùng mà cấp độ Peel da sẽ là trung hoặc sâu. 

  • Retinol

Là một hoạt chất có tác dụng mạnh nhưng lại không gây bào mòn da. Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, nó không chỉ tẩy đi da chết, tái tạo da mới mà còn giúp làm mờ vết nhăn, giảm tàn nhang, điều trị da nhờn, mụn trứng cá.

2. Peel da có tốt không?

Peel da thúc đẩy quá trình thay da sinh học, vậy liệu Peel da có tốt không? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người sử dụng hay không? Đây là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ chúng mình. Cùng Siêu Thị Mỹ Phẩm giải đáp thắc mắc này nhé!

Ưu điểm của Peel da

  • Peel da trị mụn: Peel da có thể điều trị tất cả các loại mụn như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn ẩn bên trong, mụn cám bằng cách kích thích đẩy nhân mụn lên và loại bỏ chúng ra khỏi làn da của bạn. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy sự tăng sinh của tế bào da, giúp vết thương mụn nhanh lành, kiểm soát tuyến bã nhờn, làm sạch sâu và loại bỏ bụi bẩn – ngăn ngừa mụn tái phát và se khít lỗ chân lông.
  • Peel da trị thâm nám, trẻ hóa làn da: Peel da thúc đẩy quá trình thay da sinh học bằng cách làm bong tróc nhẹ, loại bỏ các sắc tố và mảng nám trên da một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, trong thành phần Peel da còn chứa các tinh chất làm tăng khả năng sản sinh collagen và elastin cho da, phục hồi hư tổn của da.
  • Peel da cải thiện tình trạng lão hóa da, nếp nhăn giúp tái tạo làn da mới giảm bớt nếp nhăn, tăng độ đàn hồi, tươi trẻ cho làn da.
  • Ngoài ra Peel da còn có ưu điểm nữa là không đau, liệu trình trị liệu ngắn, hiệu quả kéo dài và không tốn quá nhiều thời gian nghỉ dưỡng của chị em chúng mình.

peel-da-tai-nha.jpg

Peel da trả lại làn da mịn màng, tươi trẻ.

Nhược điểm của Peel da.

Bên cạnh những ưu điểm, Peel da cũng có một số những nhược điểm sau:

  • Peel da phải sử dụng acid để thúc đẩy quá trình thay da, điều này có thể gây ra những tác dụng phụ như đỏ da, sưng, rát, để lại sẹo … nếu bạn không biết cách thực hiện đúng, cũng như chọn lựa sản phẩm Peel da đáng tin cậy, uy tín và phù hợp với loại da của mình.
  • Vấn đề chăm sóc da sau khi Peel cũng là một vấn đề cần phải có sự đầu tư, chăm sóc kỹ lưỡng để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Không nên quá lạm dụng phương pháp này mặc dù đây là phương pháp “dễ gây nghiện” bởi lẽ cứ sau mỗi 28 ngày các tế bào da hư tổn sẽ được thay mới, nếu lạm dụng thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh chóng và thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến làn da.

peel-da-tai-nha-nen-hay-khong.jpg

Bỏng độ 3 vì Peel da sai cách.

3. Kỹ thuật peel da

Peel da thông thường có 3 cấp độ: peel da nông, peel da trung và peel da sâu.

  • Peel da nông: Đây là cấp độ peel da “nhẹ nhất”, tác động đến tầng trên cùng của da, lấy đi tế bào chết ở lớp trên, kích thích đổi tế bào mới. Peel nông dùng trong trường hợp cải thiện sắc tố da, da tổn thương do ánh nắng, làm mịn da.
  • Peel da trung: Ở cấp độ này sử dụng hoạt chất thấm sâu đến lớp trung bì của da, lấy đi tế bào da chết và giúp “thay da” nhanh chóng trong vài ngày. Đây là cấp độ Peel da thích hợp cho những nàng muốn sáng da, xóa thâm nhanh chóng.
  • Peel da sâu: Cấp độ này tác động sâu đến tầng hạ bì của da do đó đòi hỏi phải được thực hiện bởi các bác sĩ da liễu. Tuy nhiên, hiệu quả của nó mang lại tốt hơn trong điều trị nếp nhăn, vết thâm nám, mụn … 

4. Cách Peel da mặt tại nhà

Trước khi bạn quyết định Peel da tại nhà, bạn cần chắc chắn rằng làn da của mình đang trong tình trạng khỏe nhất, da mỏng, da có vết thương hở, hoặc đang bị mụn nghiêm trọng thì không nên sử dụng phương pháp này.

Peel da tại nhà chỉ thực hiện nhằm loại bỏ mụn, mụn ẩn dưới da ở cấp độ Peel nông. Nếu bạn muốn hiệu quả cao hơn như giảm thâm nám, xóa các nếp nhăn nhỏ, trẻ hóa làn da cần cấp độ Peel trung hoặc Peel sâu thì nên dến các cơ sở trị liệu, thẩm mỹ viện hoặc các spa uy tín thực hiện.

Các bước Peel da tại nhà:

Bước 1 – Làm sạch da bằng sữa rửa mặt hoặc sản phẩm tẩy trang.

Bước 2 – Sát khuẩn da: Bước này giúp tránh tình trạng viêm nhiễm sau khi Peel.

Bước 3 – Peel da: Thoa dung dịch Peel da theo thứ tự trán, hai má, mũi và cằm.

Bước 4 – Làm dịu da: Thoa các sản phẩm trung hòa lên da nhằm giảm bớt cảm giác bỏng rát, châm chích.

Bước 5 – Làm dịu da: Bằng cách chườm đá lạnh.

Bước 6 – Vệ sinh da sau khi Peel: Làm sạch da với nước lạnh.

Bước 7 – Dưỡng ẩm da.

Bước 8 – Thoa kem chống nắng.

Cách chăm sóc da sau khi Peel

  • Dưỡng ẩm: da sau khi Peel sẽ rất dễ bị khô do bong tróc, do đó nên xịt khoáng hoặc sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp.
  • Chống nắng: đặc biệt là Peel da có sử dụng BHA, lúc này lớp da mới tái tạo vẫn còn rất yếu cần phải tránh ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. Các nàng nhớ hạn chế ra ngoài, hoặc nếu cần thiết ra ngoài phải che chắn cẩn thận, sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình.

Peel-da-can-chong-nang.jpg

Ánh nắng mặt trời không tốt cho làn da sau khi Peel.

  • Không cạy, gỡ mài: lớp da bên ngoài này sẽ tự bong tróc tự nhiên mà không cần tác động bên ngoài nào nhé các nàng, không nên nôn nóng cạy gỡ quá sớm sẽ làm da sau khi lành không được đẹp.
  • Hạn chế trang điểm: Các sản phẩm trang điểm thường làm bít tắc lỗ chân lông, đặc biệt là làn da nhạy cảm vừa Peel xong. Do đó, cần hạn chế trang điểm 7 – 10 ngày sau khi Peel, để làn da bạn có thể thay mới hoàn toàn.

5. Thực phẩm nên và không nên sau khi Peel da.

Nhóm thực phẩm nên kiêng ăn:

  • Nhóm đồ ăn cay, nóng: những nhóm thực phẩm này sẽ làm chậm quá trình lành da và làm khô da bao gồm: ớt, tiêu, mù tạt …
  • Nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ: hãy nói không với nhóm thực phẩm này nhé nếu bạn không muốn làn da mình bóng nhờn, tiết nhiều dầu và dễ sinh mụn.
  • Thực phẩm có nguy cơ gây sẹo: rau muống, thịt gà, trứng, gạo nếp, thịt bò … là những thực phẩm có nguy cơ khiến làn da mình để lại sẹo, bạn cần nên lên thực đơn hợp lý, khoa hoc.
  • Những thực phẩm dễ khiến bạn dị ứng: tùy từng cơ địa của mỗi người thường hay bị dị ứng với một nhóm thực phẩm mà bạn nên tránh, bởi lẽ tác động đến làn da mới, nhạy cảm khiến chúng dễ bị đỏ, nổi mẩn ngứa.
  • Thức uống chứa cồn, chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá … Sử dụng những thức uống này khiến da bạn sạm màu hơn, khô hơn và đặc biệt là làm chậm quá trình “thay da” của bạn hơn đấy!

Nhóm thực phẩm nên ăn:

  • Rau xanh, trái cây: đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất rất tốt cho làn da các nàng sau khi Peel, giúp da nhanh hồi phục và mang lại tác dụng trẻ hóa cho làn da.
  • Ngũ cốc: các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng … sẽ cung cấp một lượng chất xơ, tinh bột, chất khoáng và các thành phần chống oxy hóa rất tốt cho da.
  • Nước lọc: Sau khi Peel da các nàng đôi khi sẽ có tình trạng khô da, khô môi một chút. Vì vậy, cần bổ sung nhiều nước cho cơ thể các nàng nhé!

Hy vọng qua bài viết này các nàng có thể hiểu thêm về Peel da là gì và bỏ túi cho mình thêm một phương pháp làm đẹp mới này nhé. Nếu cần tư vấn thêm thông tin hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0398.883.456

Dược sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương

Tin tức nổi bật