Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì và kiêng gì để khôi phục làn da đẹp

5/23/2023 2:49:00 PM

Tuy suy giãn tĩnh mạch ở tay và chân không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại làm mất thẩm mỹ cho làn da, đặc biệt là quý chị em phụ nữ. May mắn thay, người bệnh chỉ cần bổ sung đầy đủ các thực phẩm phù hợp sẽ giúp ngăn ngừa bệnh hiệu quả

Vậy, suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì để mau lành bệnh? Mời bạn khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!

TOP 10 thực phẩm cho người suy giãn tĩnh mạch tốt nhất

Các loại quả họ cam

Nếu bạn đang thắc mắc suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì thì đầu tiên hãy ưu tiên các loại quả như: cam, quýt, bưởi,... Bởi chúng chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm các polyphenol và flavonoid, giúp bảo vệ và làm dịu tĩnh mạch bị tổn thương.

Hơn nữa, chúng cũng giàu chất xơ, giàu vitamin C, tăng cường sự đàn hồi của thành mạch, giảm nguy cơ viêm nhiễm, hỗ trợ quá trình tuần hoàn và giảm sự sưng phù cho các tổn thương.

Bo-sung-cac-loai-trai-cay-ho-cam-ho-tro-chua-tri-suy-gian-tinh-mach.jpg

Quả bơ

Quả bơ không chỉ là một loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng, mà còn có công dụng đáng kể trong việc trị suy giãn tĩnh mạch. Quả bơ giàu chất chống oxy hóa và vitamin E, giúp bảo vệ và tái tạo tế bào mạch máu.

Ngoài ra, chúng chứa chất xơ và kali, giúp cải thiện lưu thông máu và kiểm soát áp lực trong tĩnh mạch. Các chất chống viêm tự nhiên trong quả bơ cũng giúp giảm sưng phù và tình trạng viêm nhiễm.

Củ cải đường

Củ cải đường, một loại rau củ phổ biến, có công dụng đáng chú ý trong việc trị suy giãn tĩnh mạch. Nó chứa một hợp chất quan trọng gọi là nitrat, có khả năng làm giảm áp lực trong các mạch máu và cải thiện sự lưu thông.

Đồng thời, củ cải đường cũng giàu chất xơ, giúp tăng cường sự đàn hồi của tĩnh mạch và giảm sưng phù.

Hơn nữa, của cải đường còn có chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào mạch máu khỏi tổn thương.

Cải xoăn

Cải xoăn - một loại rau xanh giàu dinh dưỡng có công dụng tuyệt vời trong việc trị suy giãn tĩnh mạch mà bạn có thể bổ sung mỗi ngày.

Bởi trong thành phần cải xoăn có chứa các chất chống viêm và chất chống oxy hóa mạnh mẽ như vitamin C, quercetin và kaempferol có công dụng giúp giảm viêm nhiễm và bảo vệ tĩnh mạch khỏi các tổn thương.

Đồng thời, cải xoăn cũng là một nguồn phong phú chất xơ, giúp cải thiện lưu thông máu và tăng cường độ đàn hồi của tĩnh mạch.

Quả việt quất và mâm xôi

Việt quất và mâm xôi đều là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tăng cường sức bền của thành tĩnh mạch, cải thiện sức khỏe động mạch và chống viêm.

Viet-quat-co-chua-nhieu-chat-chong-oxy-hoa-giam-nguy-co-khien-benh-tro-nang.jpg

Trong thành phần quả mâm xôi đen còn có chứa một loại flavonoid có tên rutin – chất chống oxy hóa, chống viêm, ngăn ngừa cục máu đông và bảo vệ các mạch máu.

Hơn nữa, hàm lượng anthocyanin cao trong quả việt quất còn giúp tăng cường sức khỏe cho các tĩnh mạch bằng cách sửa chữa các protein bị hỏng trong thành mạch máu.

Hạt chia và hạt lanh

Hạt chia và hạt lanh tuy có kích thước nhỏ bé nhưng trong thành phần của chúng có chứa nhiều chất xơ chống táo bón, ngăn ngừa đầy hơi, giảm bớt áp lực cho đôi chân.

Hạt chia và hạt lạnh đều rất dễ sử dụng và chế biến. Bạn chỉ cần thêm chúng vào các bữa ăn phụ như sinh tố, nước ép, sữa chua, bột yến mạch,... để giúp cải thiện hiệu quả việc chữa trị suy giãn tĩnh mạch ở tay chân.

Gừng

Từ ngàn xưa, gừng được xem là thực phẩm hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh, đặc biệt là suy giãn tĩnh mạch.

Gừng có vị cay, tính ấm có tác dụng làm máu tăng lưu thông trong cơ thể và giúp phá vỡ fibrin trong mạch máu. Nếu cơ thể không thể phá vỡ fibrin đúng cách, các tĩnh mạch có nguy cơ xơ cứng lại, làm cho triệu chứng giãn tĩnh mạch tiến triển nghiêm trọng hơn.

Với những hiệu quả trên, gừng được đánh giá là một trong những thực phẩm thuộc top chủ đề “suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì”.

Cho-them-gung-vao-cac-bua-an-giup-ho-tro-dieu-tri-benh-suy-gian-tinh-mach.jpg

Măng tây

Măng tây cũng là một trong các thực phẩm tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch mà bạn nên quan tâm.

Bởi trong thành phần măng tây giàu chất chống viêm mạnh mẽ gọi là rutin, có tác dụng tăng cường sự đàn hồi của tĩnh mạch và giảm nguy cơ viêm nhiễm.

Măng tây cũng là nguồn cung cấp chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp cải thiện lưu thông máu và giảm sưng phù ở các mao mạch bị tổn thương.

Hơn nữa, chúng còn chứa nhiều vitamin K có tác dụng làm giảm nguy cơ xuất hiện chảy máu từ các mạch máu yếu.

Suy giãn tĩnh mạch cần kiêng gì tốt nhất?

Thực phẩm chiên, xào, đồ chế biến sẵn

Các loại thức ăn nhanh được chế biến thông qua chiên, xào, rán, nướng có nhiều dầu mỡ, các thực phẩm chứa chất bảo quản sẽ làm cho bệnh suy giãn tĩnh mạch ở người bệnh trở nên trầm trọng.

Do các thực phẩm này khiến nước tích tụ nhiều trong cơ thể, gia tăng bệnh gan nhiễm mỡ, các bệnh mạch vành... từ đó làm cản trở máu lưu thông trong cơ thể.

Nếu người bệnh không hạn chế sử dụng các loại thực phẩm trên, bệnh có nguy cơ diễn biến xấu và làm xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

Tranh-an-cac-loai-thuc-an-nhanh-nhieu-dau-mo-va-thuc-pham-che-bien-chua-chat-bao-quan.jpg

Các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như yaourt, phô mai, bơ hay kem... đều là các thực phẩm gây ra các áp lực lên hệ tiêu hóa.

Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng táo bón có thể xảy ra, gây thêm tổn thương cho các tĩnh mạch đã bị tổn thương trước đó.

Bánh mì trắng

Dù bánh mì trắng không đáng lo nếu ăn một ít, tuy nhiên, nếu người bệnh lạm dụng nó nhiều có thể làm mất hàm lượng quan trọng của bioflavonoid trong cơ thể.

Bioflavonoid đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố và duy trì độ đàn hồi của tĩnh mạch theo thời gian.

Khi cơ thể thiếu Bioflavonoid, các van tĩnh mạch hoạt động không hiệu quả, dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch.

Các chất kích thích

Người bị suy giãn tĩnh mạch không nên lạm dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích độc hại dẫn đến bệnh tình nặng hơn.

Các lưu ý hỗ trợ người bị suy giãn tĩnh mạch mau lành bệnh

Để đảm bảo quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • Thường xuyên vận động thể chất giúp tăng cường máu lưu thông, tăng sức đề kháng của cơ thể.
  • Hạn chế ngồi lâu, ngồi chéo chân hoặc đứng lâu để giảm thiểu gia tăng tình trạng bệnh.
  • Lưu ý người bệnh không nên ngâm chân trong nước ấm.
  • Khi đi ngủ, người bệnh có thể gác chân cao. 
  • Mặc trang phục thoải mái, không quá bó sát, hạn chế mang giày cao gót.
  • Tránh uống quá nhiều thuốc tránh thai. 
  • Có thể tham khảo bác sĩ về việc lựa chọn những loại tất y khoa phù hợp để giúp các hoạt động hàng ngày của người bệnh diễn ra thuận lợi hơn.

Đặc biệt để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả tốt ưu nhất, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên bổ sung mỗi ngày các loại thuốc chống suy giãn tĩnh mạch, qua đó giúp giảm áp các mạch máu ở chân và tay, bảo vệ và giúp cho các thành mạch này hoạt động bền bỉ, dẻo dai; đồng thời còn giúp ngăn chặn các biến chứng xấu tiềm ẩn,...

Bo-sung-cac-loai-vien-uong-chong-suy-gian-tinh-mach-giup-nguoi-benh-nhanh-chong-lanh-benh.jpg

Gợi ý cho bạn tìm hiểu >> Viên uống trị suy giãn tĩnh mạch

Trên là những chia sẻ về chủ đề suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì. Hi vọng qua đây người bệnh đã có thêm nhiều thông tin bổ ích để giúp cải thiện sức khỏe mình tốt nhất.

Chúc bạn sớm có được một làn da đẹp!

Nguồn tham khảo: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Tin tức nổi bật