Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

AHA là gì? AHA có tác dụng gì trong mỹ phẩm làm đẹp da?

9/18/2019 2:33:00 PM

AHA được sử dụng phổ biến trong quá trình bào chế dược mỹ phẩm. Đây là thành phần giúp chăm sóc da hiệu quả, an toàn cho phái nữ. Nhưng ít ai hiểu rõ AHA là gì và AHA có tác dụng gì đối với mỹ phẩm làm đẹp da mà nhiều nhà nghiên cứu đã ưu tiên sử dụng thành phần này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ thắc mắc trên.

aha-la-gi-1.jpg 

AHA là gì? AHA có tác dụng gì trong mỹ phẩm làm đẹp da?

AHA là gì?

AHA có tên đầy đủ: α-Hydroxy Acids (Axit Alpha Hydroxy) – Là một nhóm các hợp chất hóa học bao gồm axit cacboxylic được thay thế bằng nhóm hydroxyl trên carbon liền kề. Chúng có thể là tự nhiên hoặc tổng hợp. AHA có nhiều ở động vật hoặc thực vật và thường được sử dụng trong các mỹ phẩm chăm sóc da khô, da lão hóa. Vì các axit này giúp giảm các nếp nhăn, đốm đen, cải thiện kết cấu và độ đàn hồi của da, …  

AHA có nguồn gốc từ đâu? Cơ chế hoạt động của AHA

AHA có nguồn gốc từ 7 loại Axit sau đây:

  • Glycolic Acid (có nguồn gốc từ mía).
  • Axit Citric (có nguồn gốc từ trái cây họ cam quýt).
  • Axit Lactic (có nguồn gốc từ đường sữa).
  • Acid Hydroxycaproic (có nguồn gốc từ sữa ong chúa, được tiết ra bởi mật ong).
  • Axit Malic (có nguồn gốc từ trái cây như lê và táo).
  • Axit Hydroxycaprylic (có nguồn gốc từ động vật).
  • Axit Tartaric (có nguồn gốc từ nho).

Trong đó, AHA  thuộc loại axit glycolic và axit lactic thường được sử dụng phổ biến trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da bởi đặc tính dịu nhẹ và không gây kích ứng. Các axit này hoạt động như chất hóa học tẩy tế bào chết trên da. Chúng hòa tan các liên kết giữa các tế bào, kích thích quá trình “lột da” tự nhiên, giúp cho làn da trở nên mềm mại, trắng sáng hơn. Đồng thời AHA còn là phương pháp cấp ẩm cho làn da nhờ vào khả năng ngậm nước linh hoạt.

aha-la-gi-2.jpg 

AHA có tên đầy đủ: α-Hydroxy Acids (Axit Alpha Hydroxy) 

AHA có tác dụng gì trong mỹ phẩm làm đẹp da?

AHA là sản phẩm tẩy da chết tốt nhất cho làn da của bạn

Tế bào chết tập trung nhiều ở lớp sừng thuộc lớp ngoài cùng của biểu bì. Theo chu kì từ 10 -30 ngày lớp sừng sẽ bị thoái hóa và già đi trở thành tế bào chết. Khi bạn càng lớn tuổi thì quá trình “thay da” này càng chậm lại. Ở độ tuổi 40 trở lên chu kì diễn ra từ 45 -60 ngày. Do đó làn da của người lớn tuổi thường xỉn màu, nhăn nheo. AHA có tác dụng làm bong các tế bào da chết. Khi làn da của bạn làm bong các tế bào chết, nó sẽ lộ ra một lớp tế bào mới bên dưới. Lớp da mới này sẽ sáng hơn và rạng rỡ hơn. Giúp Làn da của bạn trở nên tươi tắn, đầy đặn và tăng độ đàn hồi.

AHA giúp tăng cường Collagen

Collagen là chất xơ giữ cho làn da của bạn trông trẻ trung và mịn màng. Khi bạn già đi, việc sản sinh collagen trong da sẽ giảm xuống. Ngoài ra, photodamage sinh ra bởi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp collagen. AHA giúp tái tạo collagen bằng cách loại bỏ các sợi collagen cũ.

AHA làm giảm nếp nhăn và chống lão hóa da

Nếp nhăn da là dấu hiệu dễ thấy nhất cho việc làn da đang trong quá trình lão hóa. Nếp nhăn thường xuất hiện ở: quanh mắt, khóe miệng, trán, … chúng làm giảm đi vẻ đẹp và sự tươi trẻ của người phụ nữ. AHA hoạt động trên các nếp nhăn và làm giảm sự xuất hiện của chúng.

Một nghiên cứu dùng thử các sản phẩm đặc trị nếp nhăn có chứa AHA được thực hiện trên 52 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 30 đến 55 cho kết quả rằng: Sau 21 ngày sử dụng, kết cấu da có sự cải thiện đáng kể.

aha-la-gi-3.jpg 

AHA giúp tẩy tế bào chết, giảm nếp nhăn, tăng cường Collagen 

AHA hỗ trợ điều trị nám da

Các AHA như axit glycolic và axit lactic giúp giảm nám, đốm đen và tàn nhang. Cả hai axit này thường được sử dụng trong quá trình điều trị các đốm đen tại trung tâm da liễu. Glycolic acid thường được sử dụng để điều trị tàn nhang và tăng sắc tố vì nó có thể xâm nhập vào da dễ dàng. Axit lactic được sử dụng để điều trị nám và cho thấy kết quả tốt.

AHA giúp ngăn ngừa mụn trứng cá

AHA cũng giúp ngăn ngừa mụn trứng cá từ mức độ nhẹ đến trung bình. Lỗ chân lông da bị tắc nghẽn gây ra mụn trứng cá. AHA giúp kiểm soát quá trình hình thành nhân mụn và làm sạch da, đẩy lùi bụi bẩn, giúp se khít lỗ chân lông.

AHA giúp giảm thiểu thiệt hại do ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho làn da của bạn: các đốm đen, sạm da, nếp nhăn và tăng sắc tố. Sử dụng AHA có thể giảm thiểu tác động của ánh nắng mặt trời lên da.

aha-la-gi-4.jpg 

AHA hỗ trợ trị mụn trứng cá, trị nám tàn nhang

Thông thường trên thị trường, AHA sẽ được chia làm 3 cấp độ:

  • 2 - 5%: Được sử dụng chủ yếu để tẩy tế bào chết, làn da sẽ trở nên sạch sẽ hơn từ đó giúp cho việc trị mụn cũng hiệu quả hơn.
  • 5 - 10%: AHA đóng vai trò mạnh mẽ trong việc làm cho da trở nên căng mịn, hỗ trợ sự đàn hồi của các sợi collagen hoặc elastin nâng đỡ da, da sẽ căng bóng và sáng mịn.
  • 12 – 15%: AHA trong khoảng 12-15% là dạng rất cao, chuyên điều trị trong các ca thâm nám lâu năm.

Tuy nhiên, cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng có những khuyến cáo nhất định về việc sử dụng AHA để chăm sóc da. Theo đó:

  • AHA an toàn trên da khi và chỉ khi bạn làm theo hướng dẫn và sử dụng chúng một cách thích hợp.
  • FDA cũng khuyến nghị nên sử dụng các loại mỹ phẩm chứa AHA có nồng độ dưới 10% để tránh gây tác dụng phụ trên da (nổi mẩn đỏ, ngứa, da sưng tấy, …).

Xem thêm:

Chúc bạn thành công!

Tin tức nổi bật