Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Chuyên gia giải đáp - Tất tần tật những điều cần biết về collagen

3/16/2021 11:02:00 AM

Hiện nay, trên thị trường làm đẹp khái niệm Collagen không còn xa lạ gì với chị em phái đẹp chúng ta. Nhưng để hiểu đúng và hiểu đủ thì hôm nay, Dược sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương đến từ Siêu Thị Mỹ Phẩm sẽ giải đáp tất tần tật những điều cần biết về Collagen – bí kíp làm đẹp mới cho “phái đẹp”.

1. Collagen là gì? Collagen có ở đâu trong cơ thể con người?

Collagen là một loại protein cứng, dạng sợi và không hòa tan. Đây là một trong những loại protein quan trọng mà cơ thể tạo ra tự nhiên và nó chiếm khoảng 25-30% lượng protein trong cơ thể.

Khi nói đến collagen, cái mà chúng ta nghĩ đến nhiều nhất chắc chắn là làn da. Thậm chí đôi khi chúng ta nhầm tưởng Collagen chỉ có ở làn da mà thôi. Bởi vì sự có mặt của collagen đã chiếm đến 70% cấu trúc của da. Nhưng không chỉ ở làn da mà còn nhiều hơn thế nữa, collagen còn được tìm thấy trong xương, gân và dây chằng cũng như trong mạch máu, giác mạc của mắt và ruột.

tat-tan-tat-ve-collagen.jpg

Collagen có trong cấu trúc của da.

Trong cơ thể collagen giống như một loại keo dán, tạo nên liên kết giữa các tế bào. giữ cho tất cả các mô tế bào dính chặt vào nhau, có trật tự và liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành một cấu trúc hoàn chỉnh.

Cấu trúc của collagen

Rất nhiều tế bào trong cơ thể tham gia vào quá trình tạo ra collagen. Trong đó quan trọng nhất là các tế bào sợi có tên là fibroblasts. Đây là các tế bào chuyên biệt có chức năng chính là tổng hợp collagen.

Các tế bào sử dụng 3 axit amin: glycine, proline, và hydroxyproline để tạo ra chuỗi xoắn ba là cấu trúc đặc trưng của collagen. Các chuỗi axit amin xoắn vào nhau tạo thành các phân tử collagen, các phân tử collagen tạo thành sợi collagen nhỏ, nhiều fibrils tạo thành sợi collagen. Trong hầu hết các collagen, các phân tử được liên kết với nhau để tạo thành các sợi dài và mỏng. Chúng hoạt động như các cấu trúc hỗ trợ và neo các tế bào vào nhau. Các sợi collagen đan quyện vào nhau tạo thành mạng collagen

Sự suy giảm collagen trong cơ thể là một quá trình tự nhiên

Collagen có vai trò quan trọng là vậy, tuy nhiên theo thời gian và do các tác động bên ngoài, sự sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể sẽ giảm xuống, lượng collagen sẽ dần mất đi. 

Sự sản xuất  và sự suy giảm collagen trong cơ thể người là quá trình tự nhiên, không có cách nào ngăn chặn. Lượng collagen dồi dào khi còn trẻ nhưng bước qua tuổi 25, quá trình tổng hợp collagen bắt đầu chậm dần. Đặc biệt khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh lượng collagen bắt đầu giảm mạnh.

suy-giam-collagen-sau-tuoi-25.jpg

Sự suy giảm Collagen sau tuổi 25

Bên cạnh đó, collagen cũng suy giảm do tác động từ các yếu tố môi trường bên ngoài như tia cực tím từ ánh sáng mặt trời, ăn nhiều đường, khói thuốc lá.

Đặc điểm báo hiệu sự suy giảm collagen bên trong cơ thể

Collagen chiếm khoảng 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì của da. Chúng cung cấp cho da sức mạnh và độ đàn hồi, là yếu tố then chốt quyết định đến tính đàn hồi, săn chắc và mịn màng của làn da. Chính vì vậy, với những dấu hiệu dễ nhận biết nhất trên khuôn mặt như sự xuất hiện của nếp nhăn, vết chân chim, da bị chảy xệ, kém đàn hồi báo hiệu rằng sự sản xuất collagen trong cơ thể đã bị suy giảm, không thể duy trì được sự tươi trẻ cho làn da và không đáp ứng đủ cho nhu cầu cơ thể.

Bên cạnh đó những sự thay đổi lớn trên cơ thể như tóc dễ rụng, không còn được bóng mượt, móng tay và móng chân dễ xước và gãy, xương khớp kém linh hoạt, việc di chuyển nhanh và mạnh có thể gặp khó khăn đều là những dấu hiệu của sự suy giảm collagen trong cơ thể mà chúng ta cần phải chú ý. 

2. Các công dụng của collagen

Không chỉ có vai trò với làn da, collagen còn nhiều tác dụng trên các bộ phận khác trên cơ thể con người như

  • Với mạch máu: Collagen là hợp chất sản sinh ra mạch máu, khi hàm lượng Collagen trong cơ thể bị thiếu hụt mạch máu sẽ yếu và dễ bị tổn thương, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim…Vì vậy khi bước qua tuổi trung niên, việc bổ sung Collagen là cần thiết để hạn chế các bệnh về tim mạch.
  • Với cơ bắp: có khoảng 1 – 10% mô cơ được cấu tạo từ collagen. Loại dưỡng chất này giúp phát triển cơ bắp mạnh mẽ và duy trì hoạt động đúng cách. Công dụng của collagen giúp tăng cơ cực kỳ hiệu quả. Bổ sung collagen giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp protein tốt cho cơ bắp như creatine. Creatine hỗ trợ việc tăng cơ, kích thích hiệu quả tập luyện và tốc độ phục hồi cơ bắp nhanh chóng.
  •  Với mắt: Collagen có trong giác mạc và thủy tinh thể của mắt dưới dạng kết tinh nên việc thiếu Collagen thường làm cho giác mạc hoạt động kém, làm cho thủy tinh thể mờ đi và ảnh hưởng đến thị lực của mắt.
  • Với xương: bên cạnh canxi thì collagen là thành phần thứ 2 quan trọng trong cấu trúc của xương. Nó chiếm 80% trong cơ cấu thành phần của xương, giữ vai trò là các sợi liên kết khung xương với nhau. Khi lượng Collagen trong xương giảm xuống sẽ làm giảm đi tính đàn hồi và dẻo dai của xương. Do đó, việc bổ sung Collagen còn được xem như một cách giúp xương chắc khỏe và phòng các bệnh như loãng xương
  • Với sụn: Collagen chiếm tới 50% trong cơ cấu thành phần sụn. Collagen giảm hoặc thiếu sẽ làm cho sự ma sát giữa các khớp xương lớn hơn, có thể gây ra biến dạng xương và sụn, làm cho chúng ta vận động khó khăn. Bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp. Bên cạnh đó, collagen cũng có thể tích lũy trong sụn và kích thích các mô cơ tạo ra nhiều collagen cho cơ thể hơn.
  • Với tóc và móng chân – tay: collagen có trong lớp sừng tóc, móng tay, móng chân. Tác dụng của Collagen là cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của chất sừng. Cho nên, việc bổ sung uống Collagen giúp cho tóc và móng chân, móng tay chắc khỏe, giúp tóc bóng mượt, bớt rụng.

Vì là thành phần tham gia vào cấu tạo với nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể nên sự suy giảm về cả chất lượng và số lượng collagen sẽ khiến cơ thể lão hóa ở nhiều cơ quan khác nhau. Chính vì vậy, giải pháp bổ sung collagen từ bên ngoài vào cơ thể là cần thiết để duy trì được một làn da tươi trẻ và cơ thể khỏe mạnh.

3. Các loại collagen phổ biến trên thị trường

Viên uống collagen

 

collagen-dang-vien.jpg

Collagen dạng viên uống.

Ưu điểm:

  • Thường được tinh chế ở dạng viên nang mềm, đóng gói và bảo quản tránh các tác động bên ngoài.
  • Được sử dụng phổ biến hơn vì có khả năng hấp thụ trọn vẹn hàm lượng collagen và dưỡng chất có trong từng viên uống, không bị đào thảo nhanh ra ngoài, không bị lãng phí. 
  • Rất tiện sử dụng, ngay cả khi ở chỗ làm, đi công tác hay đi du lịch, việc uống viên collagen cũng rất dễ dàng.

Nhược điểm:

  • Mất nhiều thời gian hơn để thấy hiệu quả do tinh chất Collagen trong mỗi viên thấp hơn trong các loại collagen khác
  • Thường phải sử dụng liên tục ít nhất 2 tháng để thấy hiệu quả tốt nhất. Do đó, cần kiên trì sử dụng từ 2-3 tháng/1 liệu trình mới đạt hiệu quả như mong muốn. Mỗi năm có thể bổ sung thêm một liệu trình nữa để duy trì vẻ đẹp của làn da cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Collagen dạng viên thường rẻ hơn, thời gian sử dụng được lâu hơn, thích hợp để sử dụng duy trì

Nước uống Collagen

collagen-dang-nuoc.jpg

Nước uống Collagen.

Ưu điểm:

Tinh chất Collagen tự nhiên cao hơn trong mỗi chai Collagen nước. Ngoài thành phần chính là Collagen, trong sản phẩm này còn bổ sung các dưỡng chất khác. Chính vì vậy. đây cũng là dòng sản phẩm mà đa phần chị em đều muốn lựa chọn collagen uống vì nhìn thấy hiệu quả rõ rệt trong thời gian ngắn.

  • Dạng nước khi uống sẽ giúp cơ thể hấp thu nhanh hơn và cho hiệu quả nhanh hơn, do collagen đã được phân giải thành các phân tử siêu nhỏ nên dễ dàng đi đến các tổ chức trong cơ thể hơn, nhanh chóng phục hồi lại lượng Collagen đã mất, trả lại sức sống mới cho làn da và các bộ phận khác của cơ thể.
  • Có thể sử dụng như loại nước giải khát, để tủ lạnh sẽ uống ngon hơn vì Collagen dạng nước thường được bổ sung thêm hương trái cây, kích thích vị giác.

Nhược điểm:

  • Giá thành thường cao hơn, một số loại cần phải bảo quản lạnh và một số sản phẩm có hạn sử dụng ngắn
  • Đặc biệt sau khi mở nắp, collagen phải được bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Đây là hạn chế lớn khiến những ai phải đi công tác xa, hay đi du lịch, hoặc nhà không có tủ lạnh phải cân nhắc trước khi sử dụng.

Collagen dạng bột

collagen-dang-bot.png

Collagen dạng bột.

Ưu điểm:

  • Đây là dạng nguyên thủy của Collagen nên quá trình hấp thu vào cơ thể tương đối nhanh. 
  • Chúng tồn tại ở dạng bột, thường được chia theo từng gói nhỏ tiện lợi. Có thể mang đi xa khi đi chơi hay đi công tác.
  • Sử dụng đơn giản, mỗi khi dùng chỉ cần lấy một gói pha với 1 lượng nước theo quy định hoặc pha vào bất kì đồ ăn, thức uống ưa thích nào rồi sử dụng nên không gây cảm giác nhàm chán về mùi vị.
  • Giá cả hợp lý nhưng lại mang đến hiệu quả nhanh chóng.
  • Hoàn toàn không dùng chất phụ gia, chất bảo quản

Nhược điểm:

Collagen dạng bột thì thường không được xử lý mùi vị, nên đôi khi sẽ gây ra cảm giác khó chịu khi sử dụng. 

Collagen dạng thạch

Là một loại dược mỹ phẩm có thể ăn được, mùi vị giống như viên kẹo dẻo ngọt ngào. Với thành phần được chiết xuất từ tự nhiên như các loại thực vật, da cá và da động vật (heo, bò, cừu).

collagen-dang-thach.jpg

Collagen dạng thạch.

Ưu điểm:

  • Ngoài các phân tử collagen cực nhỏ còn được kết hợp với các vitamin C, E, A và B thiết yếu vừa cung cấp vitamin cho da, vừa là chất dẫn hỗ trợ tăng cường tổng hợp và hấp thu collagen. 
  • Có thể sử dụng trực tiếp vào các bữa ăn phụ. Dễ dàng và tiện lợi khi mang theo.
  • Chứa hàm lượng collagen và thành phần làm đẹp khá cao
  • Có tác dụng nhanh hơn do được ăn trực tiếp vào cơ thể. Ngoài ra cấu trúc dạng thạch nên dễ dàng hấp thu vào cơ thể

Nhược điểm:

  • Nhiều loại thạch collagen có khẩu vị không hợp với nhiều người
  • Collagen dạng thạch chứa nhiều calo. Nên với những người đang giảm cân nên cân nhắc hay có chế độ ăn thích hợp

4. Cách uống collagen hiệu quả

Đã có collagen chất lượng nhưng không phải mọi người đều biết cách uống collagen để có hiệu quả tốt nhất. Quan trọng nhất vẫn là thời gian uống collagen mỗi ngày.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng nên có thời gian cố định để uống collagen mỗi ngày nhằm có được sự hấp thu tối ưu là sau ăn sáng 30 phút hoặc là trước thời gian đi ngủ 30 phút

Đặc biệt nhấn mạnh nên bổ sung collagen vào buổi tối sẽ tốt hơn vì đây là lúc các hoạt động trao đổi chất và tái tạo làn da diễn ra một cách mạnh mẽ nhất. Vì vậy bổ sung lúc này sẽ giúp cho các dưỡng chất được hấp thu trọn vẹn và tối ưu nhất, giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ ngon và sâu hơn, phát huy hiệu quả nuôi dưỡng tế bào khỏe mạnh và phục hồi các hư tổn nhanh chóng.

Ngoài ra để uống collagen phát huy hiệu quả tối ưu thì không nên ăn gì sau khi uống Collagen. Vì như vậy sẽ khiến cho Collagen bị hòa lẫn với thức ăn, khiến cho việc tiêu hóa và hấp thụ collagen trở nên kém hơn.

5. Những lưu ý khi sử dụng collagen

Chọn nguồn collagen chất lượng

Lựa chọn nguồn collagen chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng, tránh sử dụng các chế phẩm kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường sẽ không có tác dụng cho cơ thể mà còn gây nên nhiều mối nguy hiểm

Chọn collagen phù hợp với nhu cầu sử dụng

Lựa chọn collagen dạng nước, dạng viên, dạng bột hay dạng thạch tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng để phù hợp với cơ thể và làn da của mình

Liều lượng phù hợp mỗi ngày

Không vì tác dụng vi diệu của collagen mà cứ nghĩ rằng uống collagen càng nhiều sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Việc bổ sung collagen thường xuyên và liên tục không chỉ gây lãng phí tiền bạc mà còn khiến cơ thể phải mất thời gian để đào thải đi lượng collagen bị dư thừa.Nên sử dụng với liều lượng vừa phải, phù hợp, nên chọn loại collagen cung cấp vừa và đủ mức cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. 

Liệu trình uống collagen là bao lâu?

Đối với những người trong độ tuổi 25-30 thì lượng collagen suy giảm ở mức thấp do đó có thể bổ sung collagen với liệu trình 3 tháng/lần còn đối với những người ở độ tuổi 30 trở đi, quá trình lão hóa đã xảy ra nhiều hơn thì cần duy trì đều đặn uống collagen với liệu trình 6 tháng/lần.

Để đạt hiệu quả tuyệt đối hãy sử dụng sản phẩm theo đúng liệu trình điều trị từ 2 - 3 tháng liên tục. Bên cạnh đó có chế độ giãn cách hợp lý để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và có thể hấp thụ hết lượng collagen đã nạp vào từ liệu trình trước, tránh tình trạng collagen quá tải.. Điều này tùy thuộc vào loại collagen mà bạn đã lựa chọn sử dụng

Bổ sung các thực phẩm tự nhiên, kết hợp chế độ tập luyện và ăn uống lành mạnh

Bên cạnh việc bổ sung collagen bạn cần kết hợp luyện tập, ăn uống lành mạnh để hấp thu tốt nhất. Uống Collagen đúng cách thôi chưa đủ, muốn có một cơ thể khỏe mạnh, làn da căng sáng, mịn màng và trẻ thật lâu thì bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý và dành thời gian cho việc luyện tập thể dục, vận động mỗi ngày.

Khi kết hợp với việc ăn uống, luyện tập và uống collagen đúng cách mang lại hiệu quả thực sự lâu bền nhất cho làn da và sức khỏe.

Bảo vệ lượng collagen sẵn có trong cơ thể

Hạn chế tối đa các tác nhân có hại gây suy giảm mức collagen trong cơ thể. Ngoài yếu tố thời gian, ba yếu tố chính sẽ làm giảm mức collagen gồm: ánh sáng mặt trời, hút thuốc và đường. Chính vì vậy cần có lối sống lành mạnh và tập trung nhiều vào sức khỏe như đảm bảo đủ dinh dưỡng, nhiều thực phẩm tự nhiên giàu vitamin, khoáng chất, các thực phẩm giàu protein để tăng quá trình tự tổng hợp collagen.

Kiên trì để đạt hiệu quả

Bạn cần có sự kiên trì trong quá trình bổ sung collagen để đạt được hiệu quả như ý. Tránh việc nôn nóng hay chán nản mà bỏ giữa chừng khi chưa thấy được kết quả rõ rệt vì biện pháp bổ sung collagen từ bên ngoài vào cơ thể là cần thời gian.

Sử dụng collagen có thể làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhờ việc duy trì tốt hoạt động của động mạch, giúp vận chuyển máu tới các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt, công dụng của collagen có thể hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch – một trong những chứng bệnh dễ dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Bạn còn có thể tận dụng công dụng của collagen đối với sức khỏe của da, móng và tóc. Loại dưỡng chất này giúp cải thiện cấu trúc da, tăng độ đàn hồi và giữ ẩm da. Chúng còn hạn chế tình trạng giòn móng, giúp móng tay, chân chắc khỏe và ít bị gãy hơn. Đối với tóc, bổ sung collagen sẽ kích thích tóc mọc dài và hạn chế tình trạng gãy, rụng tóc.

Với vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của toàn bộ cơ thể con người, đặc biệt là công dụng tích cực đối với việc duy trì sự căng mịn, đàn hồi và tươi sáng của làn da. Nên bổ sung collagen chắc chắn là một lựa chọn và một sự đồng hành với mỗi người để duy trì mãi được tuổi thanh xuân. Nếu cần tư vấn thêm thông tin hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0398.883.456

 Dược sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương

Xem thêm: 

Tin tức nổi bật