Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Da nhạy cảm là như thế nào? Hướng dẫn chăm sóc da nhạy cảm đúng cách

7/21/2021 3:43:00 PM

Da nhạy cảm là loại da khó chiều chuộng nhất trong các loại da. Da nhạy cảm dễ gặp phải các vấn đề kích ứng, mẩn đỏ, ngứa, châm chích,.. vì thế cần được chăm sóc đúng cách. Sau đây, cùng Siêu Thị Mỹ Phẩm tìm hiểu về da nhạy cảm và cách chăm sóc da nhạy cảm đúng chuẩn nhé.

Da nhạy cảm là như thế nào?

Da nhạy cảm là tình trạng da bị ngứa, mẩn đỏ, châm chích, nóng rát, căng sau khi tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc da, thức ăn, bụi bẩn hoặc các yếu tố khác từ môi trường. Bởi vì có nhiều yếu tố có thể gây tình trạng nhạy cảm ở da nên nhiều khi không xác định được yếu tố cụ thể nào gây nên tình trạng nhạy cảm, khó chịu ở da.

da-nhay-cam-la-nhu-the-nao.jpg

Vì sao da nhạy cảm?

Có nhiều nguyên nhân gây phản ứng nhạy cảm ở da như:

  • Các bệnh lý rối loạn da hoặc dị ứng ở da như chàm, hồng ban, viêm da dị ứng,...
  • Da quá khô hoặc bị thương tổn nên không còn khả năng bảo vệ đầu các dây thần kinh của da, các dây thần kinh này sẽ gửi tín hiệu báo động về não bộ, gây phản ứng nhạy cảm ở da.
  • Da thương tổn do tiếp xúc với quá nhiều các yếu tố có hại từ môi trường như nắng, gió, bụi bẩn, thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Các yếu tố di truyền, tuổi tác, giới tính, chủng tộc cũng có thể góp phần gây ra phản ứng nhạy cảm ở da.

Dấu hiệu giúp bạn nhận biết da nhạy cảm 

Da nhạy cảm là làn da yếu nên rất dễ bị dị ứng nhưng da mặt bị dị ứng không đồng nghĩa da bạn là da nhạy cảm. Theo các chuyên gia da liễu, bạn có thể nhận biết da nhạy cảm bằng một số dấu hiệu sau đây:

  • Kết cấu da mỏng và chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy các đường mạch máu bên dưới da.
  • Làn da thường hơi căng và gây cảm giác khó chịu.
  • Thỉnh thoảng thấy hơi đau rát khi chạm tay vào. 
  • Dưới thời tiết lạnh giá da thường bị khô và phải bổ sung thêm nước.
  • Mùa hè da bị nhờn vì tiết nhiều dầu.
  • Dễ bị dị ứng khi ăn thực phẩm cay hoặc uống bia rượu. 
  • Da có thể bị các mảng mẩn đỏ và trong một số trường hợp rất khó mất đi.
  • Các vùng da mặt không đồng nhất, có vị trí bị khô và bong tróc vảy.
  • Da dễ dàng phản ứng với các loại mỹ phẩm chăm sóc da có thành phần hóa học. 
  • Da dễ bị mẩn ngứa ngay sau khi tiếp xúc với các loại hóa chất có khả năng gây kích ứng hay các loại vải thô, vải tổng hợp. 
  • Dễ bị mẩn đỏ và khô da sau khi tiếp xúc với nước nóng hoặc nước quá lạnh.

Hướng dẫn chăm sóc da nhạy cảm đúng cách

Chăm sóc da nhạy cảm là việc làm không đơn giản nên đòi hỏi chị em cần phải lưu ý đến nhiều yếu tố hơn so với các loại da khác. 

cach-cham-soc-da-nhay-cam.jpg

Test thử trước khi quyết định chọn mỹ phẩm chăm sóc da 

Nếu đó không phải làm món mỹ phẩm bạn đã từng sử dụng, bạn sẽ rất khó biết được sản phẩm đó có khiến da nhạy cảm của bạn bị kích ứng không. Vì vậy, trước khi quyết định dùng một loại mỹ phẩm mới, bạn nên thoa thử một ít sản phẩm đó vào vùng da mỏng dưới cánh tay và theo dõi trong vòng 48 giờ. Nếu bạn thấy vùng da đó không có bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào thì bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm.

Ưu tiên sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên

Các loại mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên (hữu cơ) luôn tốt cho làn da nhạy cảm với đặc tính dễ kích ứng, nổi mụn,… vì chúng không chứa bất kỳ thành phần hóa học nào, không gây bào mòn da nhưng vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm chăm sóc da dạng hữu cơ còn không có chất bảo quản hay chất tạo mùi hương. 

Tuân thủ nguyên tắc tẩy trang mỗi ngày

Đây là một trong những bước rất quan trọng trong quy trình chăm sóc da và với da nhạy cảm cũng không ngoại lệ. Công đoạn này không chỉ có khả năng làm sạch mà còn giúp da hấp thu tốt hơn dưỡng chất trong các bước sau. 

Rửa mặt đúng cách

Đối với da nhạy cảm dễ nổi mụn, chị em chỉ nên rửa mặt tối đa ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối. Nếu chúng ta rửa mặt quá nhiều sẽ chỉ khiến da bị khô và dễ kích ứng hơn. 

Sử dụng toner hàng ngày

Toner (hay thường được gọi với tên khác là nước hoa hồng) có tính năng làm mát da tự nhiên, se khít chân lông, cần bằng độ pH,… Vì vậy, sử dụng toner hàng ngày sẽ giúp chị em ngăn ngừa lão hóa cho da hiệu quả hơn.

Không quên cấp ẩm cho da

Khi tìm hiểu về cách chăm sóc da nhạy cảm chị em không thể bỏ qua bước này. Bởi vì da khô cũng là nguyên nhân khiến da dễ bị các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng hơn. Để cấp ẩm cho da nhạy cảm, chị em hãy xịt khoáng khi thấy da có biểu hiện khô và thoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày.

Luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là "kẻ thù" nguy hiểm nhất đối tất cả các loại da chứ không phải chỉ mỗi da nhạy cảm. Vì vậy trước khi đi ra ngoài, chị em luôn ghi nhớ thoa kem chống nắng cho da. Khi chọn kem chống nắng, chị em nên ưu tiên chọn kem chống nắng vật lý có thành phần titan dioxid hoặc oxit kẽm và có SPF từ 30 trở lên. Đồng thời, kem chống nắng vật lý phù hợp sử dụng cho da nhạy cảm hơn kem chống nắng hóa học.

Trên đây chúng tôi vừa giải đáp cho bạn câu hỏi “da nhạy cảm là như thế nào?” và hướng dẫn cách chăm sóc da nhạy cảm đúng cách. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi ngày hôm nay sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc da nhạy cảm nhé.

Xem thêm: Cách chọn kem dưỡng trắng cho da nhạy cảm chuẩn chuyên gia

 

Tin tức nổi bật