Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Hatha Yoga là gì? 6 Lợi ích tuyệt vời mà Hatha Yoga mang lại

2/17/2021 3:55:00 PM  

Khi nhắc đến Yoga có lẽ không còn xa lạ ở Việt Nam, tuy nhiên yoga sẽ có nhiều trường phái khác nhau không phải ai cũng hiểu rõ kể cả các Yogi nghiệp dư. Trong Yoga có một thuật ngữ được nhắc đến khá là nhiều đó là Hatha yoga. Hatha yoga là một hình thức tập luyện phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Loại hình này có thể tiếp cận một cách dễ dàng, tập trung vào sức khỏe và sự hạnh phúc. Nghe có vẻ còn trừu tượng nhỉ? Cụ thể hơn thuật ngữ hatha yoga là gì, ý nghĩa của nó như thế nào trong bài viết hôm nay Siêu Thị Mỹ Phẩm sẽ bật mí cho bạn đấy. 

hatha-yoga-la-gi.jpg

Hatha Yoga mang lại vô vàng lợi ích cho sức khỏe từ thể chất đến tinh thần

1. Hatha Yoga là gì?

Theo tiếng Phạn, mặt trăng được gọi là “Ha” và mặt trời là “Tha” - do đó hình thành Hatha. Hatha yoga là sự luyện tập nhằm mang lại sự điều hòa giữa 2 nguồn năng lượng chính trong cơ thể, đó là năng lượng của mặt trăng và năng lượng của mặt trời. Đây là một nhánh của yoga mà đặc biệt tập trung vào sức khỏe thể chất và tinh thần.

Hatha yoga sử dụng các tư thế (asana), kỹ thuật thở (pranayama) và thiền (dyana), với mục đích mang lại một cơ thể khỏe mạnh và tâm hồn thanh thản, an yên.

Có gần 200 tư thế hatha yoga với hàng trăm biến thể khác nhau, nhằm giúp cột sống dẻo dai và thúc đẩy lưu thông giữa các cơ quan, tuyến mô. Tư thế hatha yoga cũng giúp kéo giãn cơ thể, giữ cơ thể cân bằng và dẻo dai.  Bộ môn này gồm 8 chi hay các môn phái và gọi nó là con đường 8 ngả đó là:  yama, niyama, asana, pranayama, pratyahara, dharana, dhyana và samadhi.

2. 6 Lợi ích tuyệt vời mà Hatha Yoga mang lại

Không phải tự nhiên mà phương pháp này được rất nhiều ưa chuộng và muốn thử bởi vì Hatha Yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và cải thiện tinh thần

hatha-yoga-la-gi-loi-ich-hatha-yoga.jpg

Xây dựng hệ thống miễn dịch

Khi thực hiện các tư thế của Hatha Yoga cơ bắp sẽ được co bóp và kéo căng. Đồng thời khi di chuyển các cơ quan xung quanh và thưc hiện ra vào các tư thế Yoga. Điều này làm cho bạch huyết tăng sự thoát nước, lưu thông dễ dàng hơn. Tăng khả năng chống lại nhiễm trùng, hỗ trợ quá trình đào thải các tế bào ung thư và xử lí các chất thải độc hại của chức năng tế bào. Từ đó góp phần làm cho hệ thống miễn dịch tốt hơn qua Hatha Yoga.

Giữ cột sống chắc khỏe

Chúng ta biết rằng phần lớn các sợi dây thần kinh đều phân nhánh từ cột sống. Nếu cột sống trở nên cứng đi hay vẹo cột sống thì sẽ như thế nào? Khi đó các cơ quan nội tạng trở nên suy yếu nhiều bệnh kéo theo là điều khó tránh khỏi. Việc duy trì tập luyện Hatha Yoga giữ cho cột sống được dẻo dai và đảm bảo cho các dây thần kinh luôn luôn mạnh mẽ.

Những tư thế tập trung vào việc đảo ngược, uốn cong về phía trước và phía sau không chỉ giúp cũng cũng cố cột sống mà còn giúp giảm viêm xoang, hen suyễn, hội chứng ống cổ tay, mất ngủ, đau thần kinh tọa và hàng loạt các vấn đề khác.

Phát huy sức mạnh cơ bắp và săn chắc cơ thể

Hatha Yoga cũng như tất cả những bài tập khác, sẽ đốt cháy calories trong cơ thể. Tuy nhiên, các bạn không thể nào dựa hoàn toàn vào Hatha yoga để có được một thân hình mơ ước, mà còn phải kết hợp những bài tập giảm cân khác và một chế độ ăn uống khoa học để đạt được hiệu quả tốt nhất. Những tư thế Hatha yoga sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc giúp bạn đốt mỡ và cả điều chỉnh thói quen ăn uống, nghỉ ngơi và thậm chí là tinh thần, những yếu tố then chốt quyết định bạn sẽ giảm được bao nhiêu cân trong thời gian bao lâu.

Giảm căng thẳng và áp lực

Khi tập Hatha yoga thường xuyên không chỉ giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, sự linh hoạt của cơ thể, tăng cường chức năng của phổi, tim mà còn mang lại nhiều lợi ích về tinh thần.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu như nghiên cứu của Catherine Woodward, Đại học Mississippi cho thấy Hatha yoga giúp phục hồi và điều trị hiệu quả các chứng lo lắng, trầm cảm, đau mãn tính, cải thiện chất lượng giấc ngủ, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

Vì khi tập Hatha yoga giúp Yogi nhận thức rõ hơn về hiện tại, ngừng nhớ về quá khứ hoặc lo lắng về tương lai. Ngoài ra, khi tập yoga giảm căng thẳng, bạn sẽ không cần lo lắng về việc gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Sức khỏe tim mạch

Hatha Yoga hỗ trợ điều chỉnh cảm xúc, tâm lí và trạng thái của con người, còn có thể ngăn ngừa và điều trị một số bệnh trạng, bao gồm cả bệnh tim mạch bằng cách cải thiện sự mất cân bằng trong hệ thần kinh, xoa dịu căng thẳng, giúp người tập học cách kiểm soát tâm trạng và suy nghĩ tích cực hơn. Đồng thời giúp cải thiện sức khỏe và độ dẻo dai cho cơ thể, hỗ trợ xây dựng nền tảng vững chắc cho sức khỏe tim mạch.

Làn da đẹp và sáng khỏe

Các bài tập của Hatha Yoga như Shat-kriya hỗ trợ bạn làm sạch sâu cơ thể từ trong ra ngoài. Ngoài ra, các tư thế hoạt động như các tác nhân giải độc ở một mức nhất định và khiến bạn có làn da bóng khỏe, mịn màng đến bất ngờ.

3. Những bài tập Hatha Yoga cơ bản

Lotus Pose (Padmasana – Tư thế hoa sen)

Đây là động tác phổ biến trong số các động tác cơ bản của loại hình Hatha Yoga và thường được tập nhiều nhất ở các lớp Yoga với tư thế bạn hoàn toàn cảm thấy được thư giản và nhẹ nhàng đây là tư thế lý tưởng cho các bài tập thở và kỹ thuật thiền. Ngày nay bạn có thể bắt gặp kiểu ngồi của người ấn độ cũng tương tự như động tác này, với lưng thẳng và tâm trì bình tĩnh, yên bình và tập trung hơi thở, động tác vô cùng nhẹ nhàng nhưng nếu bạn biết phối hợp với hơi thở và thiền định thì bạn sẽ nhận được những lợi ích rất lớn. Trong Phật giáo Trung Quốc và Tây Tạng, tư thế Lotus còn được gọi là Vajra.

hatha-yoga-la-gi-1.jpg

 

Lotus Pose - Padmasana – Tư thế hoa sen

Camel Pose (Ustrasana – Tư thế lạc đà)

Với tư thế Camel Pose bạn sẽ dễ dàng giảm căng thẳng và đau lưng, giúp ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm, vấn đề về cột sống và cải thiện hệ tiêu hóa. Khi thực hiện tư thế Camel, điều quan trọng là bạn phải giảm dần xuống phía sau (và không giảm nhanh) để bàn tay của bạn có thể chạm tới lòng bàn chân. Tư thế này tương đối khó vì thế nếu bạn là người mới tập thì phải tập thật chậm, nếu tập sai sẽ ảnh hưởng đến vùng cột sống và lưng của bạn.

hatha-yoga-la-gi-2.png

 

Camel Pose Ustrasana – Tư thế lạc đà

Rabbit Pose (Sasangasana – Tư thế thỏ)

Dây là tư thế ngược với tư thế lạc đà, và tư thế thỏ dễ hơn rất nhiều so với tư thế lạc đà, việc bạn cần là chuẩn bị một chiếc thảm với cơ thể bạn cúi xuống phía sàn cho đến khi đầu bạn chạm vào tấm thảm, tay bạn thì đang ra phía sau lưng với hai bàn tay cầm chắc hai bàn chân.

hatha-yoga-la-gi-3.jpg

Rabbit Pose - Sasangasana – Tư thế thỏ

Corpse Pose (Savasana – Tư thế bất động)

Đây là một trong những động tác cơ bản của loại hình Hatha Yoga mà thuộc thể loại tự nhiên nhất, và thường được sử dụng giữa các phiên tập luyện hoặc hoàn thành một chuỗi động tác. Vối tư thế này, những gì bạn cần là nằm ngửa, cánh tay giãn ra hai bên, và đôi chân duỗi thẳng và hai bàn chân cách nhau một khoảng rộng hơn hông. Hãy để các cơ bắp của bạn thư giãn và hít thở sâu.

hatha-yoga-la-gi-4.jpg

Corpse Pose - Savasana – Tư thế bất động

Mule Kick Pose (Tư thế con la đá)

Để thực hiện động tác Mule Kích hãy hạ 2 tay và 2 chân xuống như con la hoặc ngựa, đồng thời nhấc 1 chân lên và duỗi ra, sau đó nâng cánh tay đối diện, lúc này cơ thể bạn tạo nên 1 đường thẳng từ đầu ngón tay xuống đến đầu ngón chân. Tư thế này hoạt động nhiều ở các vùng nâng, cải thiện cảm giác tập trung và cân bằng. Nếu bạn thấy đau đầu gối thì bạn có thể lót một chiếc thảm hoặc một chiếc khăn.

hatha-yoga-la-gi-5.jpg

Mule Kick Pose - Tư thế con la đá

Trên đây là những thông tin cơ bản về Hatha Yoga, thật tuyệt vời đúng không nào? Hãy thử ngay phương pháp trên và chia sẻ hiệu quả với chúng tôi nhé. Nếu có bất kì câu hỏi nào đừng ngần ngại mà hãy liên lạc với chúng tôi qua hotline: 0398883456 

Xem thêm: Hướng dẫn 7 bài tập thể dục eo thon bụng nhỏ hiệu quả nhất

Tin tức nổi bật