Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Nhảy dây có tác dụng gì? Những lợi ích không ngờ từ việc nhảy dây

1/27/2021 2:45:00 PM

Nhảy dây là bài tập giúp nâng cao sức khỏe, ngoài ra, nhảy dây còn mang lại rất nhiều lợi ích. Vậy nhảy dây có tác dụng gì? Sau đây, Siêu Thị Mỹ Phẩm sẽ liệt kê cho các bạn những lợi ích không ngờ từ việc nhảy dây nhé.

Nhảy dây có tác dụng gì?

Luyện tập sức bền

Nếu bạn duy trì thời gian nhảy dây dài và đều đặn trong một khoảng thời gian tương đối, chắc chắn sức bền của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Đặc biệt, khi bạn tăng dần nhịp độ, năng lương calo trong cơ thể sẽ được chuyển hóa đồng thời nhịp tim, nhịp thở sẽ tăng tỷ lệ. Nhờ đó, cơ thể sẽ quen dần với những thay đổi bên trong mình và sức chịu đựng, sức bền cũng được cải thiện mỗi ngày.

Tốt cho hệ tim mạch

Khi nhảy dây, cơ thể sẽ liên tục chuyển động nhún nhảy theo vòng quay của dây do đó đòi hỏi hệ tim mạch sẽ phải hoạt động liên tục để vận chuyển, cung cấp oxy cấp hiết cho từng tế bào trên cơ thể.

Nhờ vậy, hệ tim mạch sẽ được thích ứng với sự hoạt động nhanh chậm khi tập luyện nhờ đó bảo vệ cơ thể trước những bệnh lý thường gặp như đau tim, đột quỵ,…

Nhảy dây có tác dụng gì 

Nhảy dây có tác dụng gì

Tăng khả năng giữ thăng bằng

Cơ chế của nhảy dây là nhún và nhảy qua sợi dây mỗi khi vòng dây đi qua điểm tiếp xúc là bề mặt sàn. Do đó, một yêu cầu tối thiểu của người tập đó chính là khả năng giữ nhịp và độ thăng bằng trên khoảng không.

Dẫn đến, sau một thời gian tập luyện bạn sẽ cảm thận khả năng giữ thăng bằng mình được cải thiện đáng kể, dáng đi ngồi sẽ cân đối hơn so với trước khi chưa tập.

Đốt cháy calo, mỡ dư thừa

Theo các chuyên gia Fitnesss, nhảy dây không chỉ tốt cho hệ tim mạch, tăng khả năng thăng bằng, sức bền, hoạt động nhún nhảy liên tục của bài tập này còn hỗ trợ giảm béo toàn thân hiệu quả.

Bởi lẽ, khi nhảy dây sẽ đòi hỏi cơ thể tiêu thụ một lượng năng lượng vừa đủ dẫn đến calo, mỡ dư thừa cũng được giải phóng đồng thời.

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra, nếu tăng cường tập nhảy dây và kết hợp ăn kiêng sẽ giúp lấy lại vóc dáng s Line nhanh chóng.

Tăng tốc độ phản xạ, tính dẻo dai

Chắc hẳn bạn nhận ra, khi đã quen dần với các bài nhảy dây, bạn sẽ không cần nhìn, tập trung vào sợi dây nhưng vẫn có thể dễ dàng nhảy qua.

Bởi lẽ, cơ thể lúc này đã quen với nhịp độ và có sự phản xạ nhất định khi tập. Nhờ vậy, nhảy dây mang đến tác dụng tăng sự phản xạ tự nhiên giữa các bộ phận với tác động bên ngoài và rèn luyện tính dẻo dai cơ xương khớp.

Tăng sức mạnh cho toàn bộ cơ thể

Nhiều người lầm tường rằng nhảy dây chỉ sử dụng lực từ thân dưới, nhưng thực tế không phải vậy. Nhảy dây sẽ cần sự kết hợp lực tinh tế giữa phần thân trên và dưới, đặc biệt cánh tay và chân dưới.

Vì vậy, qua bài tập này sức mạnh toàn bộ cơ thể sẽ được cải thiện nhanh chóng, năng cao thể lực, sức đề kháng hiệu quả không thua kém bất cứ bài tập thể dục như cardio, bơi lội,…

Cải thiện khớp xương, giúp xương chắc khỏe

Một tác dụng của nhảy dây bạn cần biết đó chính là cải thiện chức năng các khớp xương cổ tay, chân. Nhờ đó, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh như thoát vị đĩa đệm, loãng xương,…

Thư giãn đầu óc, giảm Stress

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ rõ, lợi ích của hoạt động nhảy dây chính là giải phóng năng lượng, thư giãn, giảm stress căng thẳng trong cuộc sống.

Bởi lẽ, việc nhảy dây sẽ cần sự tập trung giữa cơ thể và một phần trí não nhờ đó tạo cảm giác sảng khoái, hạn chế những mệt mỏi, stress kéo dài.

Hướng dẫn nhảy dây đúng cách

Nhảy dây là việc không hề khó nhưng để bài tập mang đến hiệu quả tốt thì không phải là điều dễ dàng. Vậy nhảy dây như thế nào là đúng? Cùng tham khảo hướng dẫn dưới đây của Siêu Thị Mỹ Phẩm nhé.

Khởi động trước khi tập

Khởi động cơ thể trước khi thực hiện bất kỳ bài tập là điều rất cần thiết. Khởi động cơ thể là bước đầu tiên bạn cần thực hiện để bảo vệ cơ thể bởi những chấn thương. Bạn hãy khởi động phần cổ tay, chân, xoay khớp vai,… để bài tập nhảy dây hiệu quả.

Thực hiện bài tập

Bước hai chân rộng bằng vai, hai vai thả lỏng. Khuỷu tay đặt ở vị trí gần thân. Khi nhảy, phần cổ tay và khuỷu tay vận động theo nhịp nhảy. Tập với tần suất chậm, sau đó điều chỉnh nhịp nhảy và thời gian tăng dần. 

Độ cao để bật khỏi mặt đất là vài cm, đảm bảo chân không dẫm vào dây. Khi tiếp đất bạn nên dồn trọng lượng cơ thể vào phần giữa của đôi chân. Điều này sẽ làm giảm đi phần lực lên gân và khớp.

Thời gian mỗi ngày cho bài tập này là 10 đến 20 phút. Tốc độ tập sẽ từ 60 đến 70 lần/phút và tăng lên 140 đến 160 lần/phút.

Kỹ thuật nhảy dây đúng cách

Kỹ thuật nhảy dây đúng cách

7 kiểu nhảy dây giảm cân hiệu quả

Bên cạnh cách nhảy dây truyền thống thì bạn có thể thử thách bản thân qua 7 kiểu nhảy thú vị sau:

Nhảy nghiêng 2 bên

Lúc bắt đầu, bạn nhảy dây như bình thường theo nhịp. Sau đó, bạn đánh chân xa hơn qua bên trái và bên phải như hình.

Nhảy xoạc chân

Mỗi lần dây đưa lên cao thì bạn lại xoạc chân sang 2 bên, rồi nhanh chóng chụm lại.

Nhảy nâng cao đùi

Chạy nâng cao đùi như thế nào thì nhảy cũng tương tự như thế bạn nhé.

Nhảy theo kiểu trượt tuyết

Thay vì xoạc chân theo chiều ngang thì bạn xoạc theo chiều dọc nhé.

Nhảy lò cò

Kiểu nhảy này thách thức sự cân bằng khá lớn, do đó bạn chỉ cần lò cò 1-2 nhịp rồi đổi chân để khỏi bị ngã nhé.

Nhảy kiểu chạy bộ

Bạn nhảy đổi 2 chân như đang chạy bộ tại chỗ. Đây là sự kết hợp giữa cardio và nhảy dây.

Nhảy dây vặn mình

Bạn xoay hông 90 độ qua phải, trong khi vai vẫn giữ hướng thẳng về phía trước, sau đó tiếp tục xoay hông 180 độ qua trái, rồi lại xoay 180 độ qua phải.

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến nhảy dây

Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Như đã phân tích ở phần tác động của nhảy dây ở phần I, khi tập nhảy dây các khớp xương ở chân sẽ được hoạt động liên tục. Nhờ vậy kích thích sự phát triển sụn khớp nhờ đó hỗ trợ phát triển chiều cao cho trẻ nhỏ, thanh thiếu niên hiệu quả.

Hơn nữa, khi tập luyện cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng nhờ đó nhu cầu dinh dưỡng sẽ được tăng cao, tạo cảm giác ngon miệng thèm ăn.

Lúc này nếu bạn bổ sung các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như protein, canxi,… sẽ giúp cơ thể cao vọt. 

Nhảy dây có bị to chân không?

Hoạt động nhảy dây sẽ tác động trực tiếp vào phần đùi, bắp chân vì vậy nó không những không làm to chân mà còn mang lại hiệu quả thu gọn bắp chân.

Tuy nhiên, do sử dụng sai cách nên một số trường hợp nhảy dây bị to chân. 

Nhảy dây có giảm mỡ bụng không?

Như đã phân tích, nhảy dây sẽ giúp đốt cháy vùng mỡ trên mọi phân vùng từ măt, bụng, bắp chân, đùi, bắp chân. Tuy nhiên, quá trình giảm mỡ bụng từ nhảy dây sẽ cần duy trì một thời gian dài và bắt buộc kết hợp với chế độ ăn kiêng.

Hơn nữa với những trường hợp mỡ bụng quá lớn, chủ yếu là mỡ cứng lâu năm cách duy trì nhảy dây sẽ gần như không đem lại tác động nhanh và hiệu quả.

Những lưu ý cần nhớ khi nhảy dây

Nhảy dây là một bài tập rất tốt đối với việc bảo vệ sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt nhất, hãy lưu ý những vấn đề sau:

  • Không thực hiện bài tập với những đối tượng như: Người có dấu hiệu về bệnh xương khớp, phổi, đau lưng, mẹ bầu, người cao huyết áp,… 
  • Bổ sung đầy đủ lượng nước vào trong cơ thể để tránh tình trạng mất nước, cơ thể mệt mỏi.
  • Khi thực hiện bài tập, nên lựa những bộ đồ phù hợp, có khả năng thấm hút và đàn hồi.
  • Sử dụng giày mềm để đôi bàn chân được thoải mái nhất.
  • Không nên thực hiện bài tập khi ăn no và sau 21 giờ.

Trên đây Siêu Thị Mỹ Phẩm đã liệt kê cho các bạn về lợi ích của việc nhảy dây và kĩ thuật nhảy dây đúng cách. Vậy là đã giải đáp được thắc mắc “nhảy dây có tác dụng gì” rồi đúng không? Hi vọng với môn nhảy dây đơn giản này, sức khỏe của bạn sẽ được nâng cao, tâm trạng tốt hơn và vóc dáng chuẩn hơn nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn cách giảm cân nhanh nhất tại nhà trong vòng 1 tuần

Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan: nhảy dây chân to | nhảy dây cho nam | nhảy dây giảm mỡ bụng | nhảy dây đúng cách | nhảy dây tăng chiều cao | nhảy dây giảm mỡ bụng dưới | nhảy dây giảm cân trong 1 tuần | cách thở khi nhảy dây.

Tin tức nổi bật