Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Bạn có biết Vitamin E có trong thực phẩm nào nhiều nhất không?

2/17/2021 4:02:00 PM

Vitamin E cũng như các loại vitamin khác đều chứa nhiều trong một số thực phẩm mà chúng ta ăn uống hằng ngày. Vậy Vitamin E có trong thực phẩm nào? Hãy cùng Siêu Thị Mỹ Phẩm tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé.

1. Tổng quan về Vitamin E

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một nhóm gồm 8 vitamin tan trong chất béo, có nhiệm vụ chính là bảo vệ màng tế bào chống lại tác hại tiêu cực của các gốc tự do gây nên. Đủ lượng vitamin E có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, ung thư và tổn thương mắt do tuổi tác (thoái hóa điểm vàng), chăm sóc và tái tạo da,....

Theo khuyến cáo, một người trưởng thành cần 15mg vitamin E mỗi ngày. Hấp thụ vitamin E có trong các thực phẩm tự nhiên là phương pháp đem lại hiệu quả tốt nhất.

Vitamin E có trong thực phẩm nào

Vitamin E có trong thực phẩm nào

Vai trò của Vitamin E đối với cơ thể 

Đây là một vitamin tan trong chất béo, nó có vai trò quan trọng đối với sự sinh sản, thị lực, máu, não và làn da. Không chỉ vậy, đặc tính chống oxy hóa của nó còn bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do từ đó tránh được nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như bệnh về tim, ung thư,... 

Khi không có đủ lượng vitamin E, cơ thể bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số người có vấn đề về tiêu hóa, vấn đề di truyền hay có các bệnh lý như Crohn, xơ gan thì lượng vitamin E có thể sẽ không được hấp thụ đủ. 

Sự thiếu hụt vitamin này sẽ dẫn đến ảnh hưởng hệ miễn dịch, hệ thần kinh và đặc biệt là mắt. Nếu như bạn mắc các bệnh lý liên quan đến việc khó hấp thụ vitamin E thì bạn cần được điều trị những bệnh lý này trước khi điều trị thiếu vitamin E.

Nếu không được hấp thụ đủ vitamin E trong thời gian dài, các tổn thương dây thần kinh cũng có thể xuất hiện và gây ra tình trạng đau, yếu tay chân cùng với các vấn đề về mắt.

Cũng cần phải nói thêm, nếu bạn sử dụng vitamin E với mục đích có được đặc tính chống oxy hóa của nó thì bạn nên nhớ rằng: không phải lúc nào việc bổ sung vitamin này cũng đem lại hiệu quả tốt như khi sử dụng các chất chống oxy hóa tự nhiên trong các loại thực phẩm. 

Đối với người khỏe mạnh, các bác sĩ khuyến cáo họ nên có một chế độ ăn hợp lý với nhiều rau xanh, trái cây và các loại ngũ cốc để bổ sung vitamin E thay vì dùng các loại thực phẩm chức năng. 

Cơ thể cần bao nhiêu vitamin E?

Với mỗi đối tượng có độ tuổi khác nhau thì nhu cầu vitamin E cũng rất khác nhau. Bác sĩ cũng có thể chỉ định bạn dùng vitamin E với liều cao hơn khi cần thiết để điều trị các bệnh liên quan đến thiếu loại vitamin này. Tuy nhiên, không được dùng nhiều hơn nếu không có sự chỉ định từ bác sĩ.

  • 0 đến 6 tháng tuổi: 4mg/ngày.
  • 7 đến12 tháng tuổi: 5mg/ngày.
  • 1 đến 3 tuổi: 6mg/ngày.
  • 4 đến 8 tuổi: 7mg/ngày.
  • 9 đến 13 tuổi: 11mg/ngày.
  • 14 tuổi trở lên: 15mg/ngày.
  • Phụ nữ đang cho con bú: 19mg/ngày.

Vitamin E được bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau, có thể từ thực phẩm hoặc từ các sản phẩm kem dưỡng da hay tinh dầu,... Loại vitamin E tốt nhất đến từ tinh dầu mầm lúa mì. 

Ngoài ra, các loại hạt như hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt phỉ, bơ đậu phộng, rau bina và dầu cây rum cũng là nguồn vitamin E dồi dào và an toàn. Bên cạnh đó, vitamin E cũng được dùng để thoa lên da nhờ các sản phẩm kem dưỡng, tinh dầu. Chúng có thể làm giảm viêm da, cải thiện tình trạng của móng và tóc, tăng cường bảo vệ cho làn da.

2. Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là đáp án đầu tiên cho câu hỏi vitamin E có ở đâu? Theo nghiên cứu, một cốc hạt hướng dương chứa 7.4mg vitamin E, chiếm 49% nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày (DV) của vitamin E đối với cơ thể. 100g hạt này chứa tới 26.1 mg vitamin E tương đương 174% DV.

Do đó, việc nhâm nhi hạt hướng dương mỗi ngày sẽ giúp bạn bổ sung một lượng vitamin E đáng kể vào cơ thể.

Hạt hạnh nhân

Khi nhắc đến vitamin E, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hạnh nhân. Hạnh nhân là nguồn rất giàu vitamin E tự nhiên, trong 100g hạnh nhân cung cấp 25.6mg vitamin E, chiếm 171% DV.

Bạn có thể ăn trực tiếp hạt hạnh nhân hoặc thưởng thức loại hạt này qua các sản phẩm như: dầu hạnh nhân, sữa hạnh nhân, bánh hạnh nhân,...

Quả bơ

Bơ chứa nhiều vitamin E

Bơ chứa nhiều vitamin E

Thứ quả thơm ngon này là nguồn cung cấp vitamin E lành mạnh. Chỉ cần một nửa quả bơ bạn đã có hơn 2mg Vitamin E tự nhiên. Bạn có thể dễ dàng kết hợp bơ vào món salad, bánh mì hay sinh tố để thưởng thức.

Rau bina (rau chân vịt)

Rau bina vừa là thực phẩm có chức năng giải độc tốt và cũng là loại thực phẩm giàu vitamin E lành mạnh. 100g rau bina có thể chứa tới 2.1mg vitamin E tương đương 14% DV.

Bí đỏ

Thật không khó để tìm vitamin E có ở đâu? Bởi chúng có trong các loại thực phẩm bạn vẫn dùng hằng ngày như bí đỏ. Bạn có biết 100g bí đỏ chứa 1.3mg vitamin E chiếm 9% DV.

Ngoài ra đây cũng là thực phẩm giàu vitamin A, C và đặc biệt tốt cho máu.

Quả kiwi

Kiwi là nguồn quan trọng bạn có thể dùng để cung cấp vitamin E. Một cốc kiwi có thể chứa 2.6mg vitamin E chiếm 18% DV. Sử dụng kiwi cùng với sữa chua sẽ cung cấp thêm lợi khuẩn và tốt cho tiêu hóa.

Bông cải xanh

100g bông cải xanh chứa 1.5mg vitamin E tương đương 10% DV. Bông cải xanh cũng là thực phẩm đặc biệt tốt cho việc giải độc gan.

Đậu phộng

Đây là thực phẩm rất phổ biến. Nhà dinh dưỡng học Anshul Jaibharat cho biết, đậu phộng là một trong những thực phẩm giàu vitamin E, cung cấp các chất chống oxy hóa dồi dào, giàu chất béo lành mạnh và tốt cho tim mạch. Bạn có thể sử dụng đậu phộng để ăn vặt, kết hợp cùng các món gỏi, làm sữa hạt hoặc chế biến thành bơ đậu phộng.

Cá hồi

Cá hồi là loại cá béo chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Trong đó có 2.8 mg vitamin E được tìm thấy trong 100g cá hồi, tương đương với 19% DV. Nếu bạn muốn bổ sung vitamin E cho cơ thể thì cá hồi là loại thực phẩm vừa ngon và cực kỳ bổ dưỡng.

Tôm

Tôm là thực phẩm chứa các axit béo omega-3, vitamin C, vitamin D, đây cũng là thực phẩm chứa vitamin E mà nhiều người không ngờ tới. Trong thực tế, 100g tôm có chứa chứa 2.2mg vitamin E tương đương 15% DV.

Dầu oliu

Trong 100g dầu oliu chứa tới 14.4mg vitamin E tương đương 96% DV. Bạn nên sử dụng dầu oliu không qua chế biến bằng cách tưới lên món ăn để hấp thụ được dinh dưỡng tốt nhất.

Măng tây

Được mệnh danh là “vua dinh dưỡng” của các loại rau, măng tây có giá trị dinh dưỡng rất cao bao gồm: chất xơ, protein, các vitamin như: E, A, C, K, B1, B2, B6,… Một chén măng tây chứa khoảng 18% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin E. Bạn có thể làm các món như: măng tây xào thịt bò, măng tây xào tỏi hoặc nấu với các món súp, món canh

Trên đây, Siêu Thị Mỹ Phẩm vừa giải đáp cho các bạn thắc mắc "Vitamin E có trong thực phẩm nào". Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với các bạn, giúp các bạn biết được cách bổ sung vitamin E vào các bữa ăn hằng ngày nhé.

Xem thêm:

 

Tin tức nổi bật