Siêu thị mỹ phẩm
Khoẻ Hơn, Đẹp Hơn

Nổi chấm đỏ trên da báo hiệu điều gì?

10/14/2022 9:53:00 AM

Nổi chấm đỏ trên da không rõ nguyên nhân là mối lo ngại của nhiều người. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, do các tác nhân bên ngoài hoặc do bệnh lý da nào đó. Vậy, nổi chấm đỏ trên da báo hiệu điều gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để lý giải điều đó.

1.  Nổi chấm đỏ trên da là như thế nào?

noi-cham-do-tren-da%20(1).png

Theo số liệu thống kê, có khoảng 20% dân số trải qua tình trạng nổi chấm đỏ trên da. Như tên gọi của nó, nổi chấm đỏ là khi trên da bạn xuất hiện những đốm màu đỏ, có thể ngứa hoặc không ngứa. Hiện tượng nổi chấm đỏ tùy từng người mà có thể như nốt muỗi đốt hoặc tạo thành từng mảng. Thời gian ngứa và tần suất lặp lại cơn ngứa cũng có sự khác nhau. Vết chấm đỏ trên da chủ yếu xuất hiện ở cổ, chân, tay, mặt, thậm chí lan ra khắp cơ thể.  Nếu không xử lý đúng cách, bạn có thể gặp những biến chứng nguy hiểm, nhiễm trùng, để lại sẹo,... 

2.   Nổi chấm đỏ trên da báo hiệu điều gì?

noi-cham-do-tren-da.png

Rất khó để xác định chính xác nguyên nhân gây nổi chấm đỏ trên da. Tuy nhiên , khi bạn gặp phải tình trạng này, có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sau:

2.1. Dị ứng

Dị ứng là lý do phổ biến nhất cảy vấn đề nổi chấm đỏ trên da. Trong quá trình làm đẹp da, tình trạng dị ứng có thể xảy ra bởi thực phẩm, chất gây dị ứng trong không khí, như phấn hoa, bụi, nấm mốc hoặc có thể do các loại mỹ phẩm mà bạn sử dụng.

2.2. Phát ban do nóng

Phát ban nhiệt hay còn được gọi là rôm sảy hoặc ban đỏ, thường xuất hiện trên da khi cơ thể bé quá nóng. Khi thời tiết nóng bức, mồ hôi sẽ bị kẹt trong lỗ chân lông gây tắc, dẫn đến các vết sưng đỏ. Tình trạng này sẽ đớ dần khi thời tiết mát mẻ và nhiệt độ da đã nguội.

2.3. Viêm da do tiếp xúc chất kích ứng

Tình trạng nổi đỏ do tiếp xúc chất kích ứng khác với việc dị ứng một chất đã nói ở trên. No xảy ra do bạn tiếp xúc nhiều lần với các chất gây kích ứng nhẹ như: xà phòng, chất tẩy rửa, axit, kiềm,...

2.4. Rosacea

Rosacea là một bệnh da phổ biến gây mẩn đỏ ở mặt nơi các mạch máu nhỏ xuất hiện trên bề mặt da, thậm chí mụn đỏ hay mụn mủ.

2.5. Ban xuất huyết

noi-cham-do-tren-da%20(4).png

Khi bị xuất hiện nổi đốm đỏ trên da không ngứa thì có khả năng đây là biểu hiện của bệnh ban xuất huyết. Bệnh hình thành các chấm và nốt xuất huyết khi các mao mạch bị chảy máu, rò rỉ vào các tổ chức dưới da. Nếu gặp tình trạng này, bạn cần được kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

2.6. U xơ da

Khi các mô hoạt động quá mức làm xuất hiện các u nhỏ lành tính nằm dưới da, thường xuất hiện ở bàn chân. U xơ da có biểu hiện màu hồng nhạt hoặc nâu, không ngứa, các nốt sưng có kích thước 3-10 mm.

2.7. Zona thần kinh

Đây là tình trạng bị nhiễm trùng da do virus, có thể ngứa hoặc không ngứa. Zona thần kinh có thể dễ dàng lây lan ra các vùng da khác trên cơ thể

2.8. Thủy đậu

Thủy đậu do Virus Varicella zoster gây ra. Dấu hiệu của thủy đậu rất dễ nhận ra, là khi bạn nổi chấm đỏ trên da, ngứa kèm theo sốt, mệt mỏi, đau đầu. 

3.  Phương pháp chăm sóc da để giảm tình trạng nổi chấm đỏ trên da

noi-cham-do-tren-da%20(2).png

Phụ thuộc vào nguyên nhân gây nổi chấm đỏ trên da để có những phương pháp phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp chung giúp giảm bớt sự khó chịu và làm tăng quá trình phục hồi da khi bị nổi chấm đỏ:

  • Nên sử dụng sản phẩm rửa mặt nhẹ thay vì xà phòng thơm nặng mùi
  • Rửa da bằng nước ấm
  • Vệ sinh quần áo sạch sẽ, mặc quần áo rộng thông thoáng
  • Ngừng sử dụng các loại mỹ phẩm, các loại kem không rõ nguồn gốc
  • Tránh làm trầy xước những vùng da bị nổi chấm đỏ vì làm như vậy có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến nhiễm trùng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nhiều nguyên liệu tự nhiên để giảm nổi chấm đỏ như:

  • Chườm lạnh da: Đá lạnh gây co thắt các mạch máu, kích thích sự tuần hoàn của máu, giúp làm dịu các nốt chấm đỏ.
  • Pha bột yến mạch với sữa chua không đường  để đắp lên phần da nổi mẩn đỏ
  • Đậu xanh: Đắp đậu xanh đun sôi và xay nhuyễn lên vùng da bị đỏ
  • Nha đam: Hàm lượng vitamin E có trong nha đam có tác dụng cung cấp độ ẩm và giữ cho da khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu tình trạng nổi chấm đỏ trên da diễn ra lâu ngày và không có dấu hiệu giảm đi, bạn cần đến cơ sở y tế để nhờ bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

4.  Nuôi dưỡng làn da bằng Y học cổ truyền

Làm đẹp da bằng Y học cổ truyền được đánh giá là một phương pháp an toàn đối với làn da, đặc biệt là da mặt - vùng được cho là “khó chiều” nhất. Song song với việc skincare đều đặn hàng ngày, bạn nên sử dụng kết hợp các biện pháp xoa bóp bấm huyệt ở vùng này. Thông qua những động tác day, ấn, tác động vào huyệt vị, bạn có thể tăng thêm sức khỏe cho làn da từ sâu bên trong, và giúp làm chậm quá trình lão hóa. Đặc biệt khi được hướng dẫn bởi Bác sĩ CKI Y học cổ truyền, những kinh nghiệm quý báu trong hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy và trị liệu tự nhiên sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể chất lượng làn da.

Tin tức nổi bật